ราคาน้ำมันดิ่ง 3.97 ดอลล์หลังมีข่าวไออีเอระบายน้ำมันจากคลังสำรอง

ราคาน้ำมันดิ่ง 3.97 ดอลล์หลังมีข่าวไออีเอระบายน้ำมันจากคลังสำรอง

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ปิดวันจันทร์ (11เม.ย.)ดิ่งลง 3.97 ดอลลาร์ หลังไออีเอมีมติระบายน้ำมัน 60 ล้านบาร์เรลออกจากคลังน้ำมันสำรองของประเทศสมาชิกในช่วง 6 เดือนข้างหน้า

 สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนพ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ลดลง 3.97 ดอลลาร์ ปิดที่ 94.29 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ส่งมอบเดือนมิ.ย. ลดลง 4.30 ดอลลาร์ ปิดที่ 98.48 ดอลลาร์/บาร์เรล

ราคาน้ำมันได้รับผลกระทบจากข่าวการระบายน้ำมันของสำนักงานพลังงานสากล (ไออีเอ) รวมทั้งการประกาศล็อกดาวน์เมืองเซี่ยงไฮ้ ซึ่งจะกระทบต่อปริมาณการใช้น้ำมันของจีน ซึ่งเป็นประเทศนำเข้าน้ำมันรายใหญ่ที่สุดของโลก

ทั้งนี้ ไออีเอ มีมติระบายน้ำมัน 60 ล้านบาร์เรลออกจากคลังน้ำมันสำรองของประเทศสมาชิกในช่วง 6 เดือนข้างหน้า ขณะที่สหรัฐจะสมทบด้วยการระบายน้ำมัน 60 ล้านบาร์เรลเช่นกัน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของแผนการระบายน้ำมัน 180 ล้านบาร์เรลที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดนประกาศในเดือนมี.ค.

ไออีเอ ประกอบด้วยสมาชิก 31 ประเทศ โดยสมาชิกรายใหญ่ได้แก่ สหรัฐ สหราชอาณาจักร เยอรมนี ฝรั่งเศส แคนาดา ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้

ขณะที่เจ้าหน้าที่จากสหภาพยุโรป (อียู) จะเจรจากับตัวแทนจากกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) ที่กรุงเวียนนาในวันนี้เพื่อหารือเกี่ยวกับการเพิ่มกำลังการผลิตของโอเปก

ทั้งนี้ โอเปกและชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส มีมติเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันเพียง 432,000 บาร์เรล/วันในเดือนพ.ค. แม้ว่าสหรัฐและหลายชาติที่นำเข้าน้ำมันต่างเรียกร้องให้โอเปกพลัสเพิ่มการผลิตให้มากขึ้นกว่าในระดับปัจจุบัน

ขณะที่ราคาน้ำมันพุ่งขึ้นเหนือระดับ 139 ดอลลาร์/บาร์เรล ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่ปี 2551 หลังจากที่รัสเซียส่งกำลังทหารบุกโจมตียูเครนเมื่อวันที่ 24 ก.พ.

อียู มีมติคว่ำบาตรการนำเข้าถ่านหินจากรัสเซียเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว และมีแนวโน้มว่าจะคว่ำบาตรน้ำมันจากรัสเซียในไม่ช้า ตามการดำเนินการของสหรัฐ แคนาดา และออสเตรเลีย เพื่อตอบโต้การที่รัสเซียโจมตียูเครน