เกาหลีเหนือฉลอง 10 ปี‘คิม จองอึน’ผู้นำพรรคแรงงาน

เกาหลีเหนือฉลอง 10 ปี‘คิม จองอึน’ผู้นำพรรคแรงงาน

เกาหลีเหนือเฉลิมฉลองวาระ 10 ปี คิม จองอึนเป็นผู้นำพรรคแรงงาน ยกย่องการพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ จัดนิทรรศการยิ่งใหญ่พร้อมเปิดตัวภาพเหมือนชุดใหม่

คิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือถือว่าขึ้นสู่อำนาจตั้งแต่ได้รับการเสนอชื่อเป็นผู้บัญชาการทหารสูงสุด หลัง คิม จองอิล บิดาเสียชีวิตในเดือน ธ.ค.2554 แต่วันนี้ (11 เม.ย.) เป็นการเฉลิมฉลองวาระครบรอบ 10 ปี ได้รับเลือกให้เป็นผู้นำสูงสุดพรรคแรงงานเกาหลี (ดับเบิลยูพีเค) และเป็นผู้นำประเทศ งานจัดขึ้นเป็นเวลาหนึ่งสัปดาห์ตั้งแต่วันศุกร์ (8 เม.ย.) ครอบคลุมถึงงานครบรอบวันเกิดปีที่ 110 ของคิม อิลซุง ผู้ก่อตั้งประเทศเกาหลีเหนือ ปู่ของคิมจองอึนด้วย 

วานนี้ (10 เม.ย.) นายโช รยองเฮ สมาชิกสภาเปรสิเดียม กรมการเมือง คณะกรรมการกลางพรรคแรงงานเกาหลี หนึ่งในเจ้าหน้าที่อาวุโสสูงสุดในรัฐบาลเกาหลีเหนือ แถลงในที่ประชุมยกย่อง คิม จองอึน เป็น “นักคิดและนักทฤษฎีมากพรสวรรค์  รัฐบุรุษอันโดดเด่น เป็นแม่ทัพผู้ยิ่งใหญ่ไร้เทียมทาน เป็นผู้รักชาติอย่างไม่มีใครเทียบได้ เป็นผู้ปกป้องสันติภาพอันยิ่งใหญ่ ทำให้เกาหลีเหนือเป็นมหาอำนาจทางการทหารเต็มรูปแบบ ปกป้องตนเองได้ด้วยการป้องกันทางกายภาพอันทรงพลังทั้งมวล”

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า ภาพถ่ายดาวเทียมเชิงพาณิชย์เผยให้เห็น กองทัพเกาหลีเหนือ กำลังซ้อมขบวนสวนสนามที่จะจัดขึ้นในสัปดาห์นี้ นักวิเคราะห์กล่าวด้วยว่า มีสัญญาณโสมแดงอาจแสดง ขีปนาวุธข้ามทวีป ในงานนี้ด้วย

ทั้งนี้ เกาหลีเหนือภายใต้คิม จองอึนเคย ทดสอบนิวเคลียร์ สี่ครั้งจากทั้งหมดหกครั้ง พัฒนาขีปนาวุธข้ามทวีป (ไอซีบีเอ็ม) ที่นักวิเคราะห์เชื่อว่า อาจมีขีดความสามารถโจมตีได้ถึงสหรัฐ

นายโชกล่าวด้วยว่า แม้เผชิญความยากลำบากอย่างไม่เคยมีมาก่อน คิมได้เปิดยุคใหม่ให้กับเกาหลีเหนือเป็นชาติสังคมนิยมอันทรงพลัง มั่งคั่งและพัฒนาด้วยการดูแลและพึ่งพาตนเอง

ในวันเดียวกันนั้นสื่อรัฐเผยแพร่ภาพเหมือนทางการรูปใหม่ของคิม และรายงานว่า พิพิธภัณฑ์เปียงยาง เปิดนิทรรศการใหม่แสดงความสำเร็จของ“ผู้นำอมตะ”

ด้านโคลิน ซวิร์โค นักวิเคราะห์จากเอ็นเคนิวส์ ที่ติดตามสถานการณ์ เกาหลีเหนือ ทวีตข้อความ

“สิบปีเป็นเวลาที่ดีสำหรับคิมในความพยายามและส่งเสริมวัฒนธรรมเชิดชูตัวบุคคลให้มากยิ่งขึ้น”