'มาครง-เลอเพน'คว้าชัยเลือกตั้งปธน.ฝรั่งเศสรอบแรก

'มาครง-เลอเพน'คว้าชัยเลือกตั้งปธน.ฝรั่งเศสรอบแรก

ประธานาธิบดีมาครง และ นางเลอเพน คว้าชัยเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศสรอบแรก ตามกระแสคาดการณ์ โดยการนับคะแนนเสียง 2 ใน 3 ส่วน บ่งชี้ว่าประธานาธิบดีมาครงเป็นผู้นำในรอบแรกด้วยเสียงสนับสนุนประมาณ 28% ขณะที่นางเลอเพนได้รับเสียงสนับสนุน 23-24%

ประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ของฝรั่งเศส และนางมารี เลอเพน คู่แข่งคนสำคัญที่สนับสนุนแนวทางชาตินิยมขวาจัด ผ่านเข้ารอบแรกของการเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศสเมื่อวันอาทิตย์ (10 เม.ย.)ถือเป็นผู้สมัครสองคนที่จะเข้าชิงกันแบบตัวต่อตัวในรอบถัดไป

ทั้งนี้ คาดว่าการนับคะแนนเสียง 2 ใน 3 ส่วน ประธานาธิบดีมาครงเป็นผู้นำในรอบแรกด้วยเสียงสนับสนุนประมาณ 28% ขณะที่นางเลอเพนได้รับเสียงสนับสนุน 23-24% ส่วนผู้สมัครที่มีคะแนนตามมาในลำดับ 3 ได้เสียงสนับสนุนประมาณ 20%

ผลคะแนนดังกล่าวทำให้ประธานาธิบดีมาครงและนางเลอเพนเป็นผู้ชิงตำแหน่งประธานาธิบดีฝรั่งเศสในรอบสุดท้ายอีกครั้งเหมือนเมื่อปี 2560 ซึ่งในครั้งนั้นมาครงได้ก้าวขึ้นมาเป็นประธานาธิบดีที่อายุน้อยที่สุดของฝรั่งเศส แต่ครั้งนี้ยังไม่แน่ชัดว่าผลเลือกตั้งจะออกมาอย่างไร

ขณะที่การรณรงค์หาเสียงในอีกสองสัปดาห์ถัดไปจากนี้จนกว่าจะถึงการลงคะแนนเสียงรอบ 2 ในวันที่ 24 เม.ย. จะเป็นการชี้ขาดสำหรับประเทศฝรั่งเศสและสำหรับยุโรป