สื่อจีนออกโรงป้องนโยบายโควิดเป็นศูนย์

สื่อจีนออกโรงป้องนโยบายโควิดเป็นศูนย์

หนังสือพิมพ์พีเพิลเดลี่ของพรรคคอมมิวนิสต์จีนออกโรงปกป้องนโยบายการควบคุมการระบาดของโควิด-19 ที่เข้มงวดของประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ท่ามกลางความคลางแคลงใจที่เพิมขึ้นหลังจากยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ในเซี่ยงไฮ้เพิ่มขึ้นถึงกว่า 21,000 คน

หนังสือพิมพ์ระบุว่า นโยบายโควิดเป็นศูนย์หรือ Zero-COVID นั้นมีความจำเป็นเพราะช่วยรักษาชีวิตประชาชนและประคองเศรษฐกิจให้ไปต่อได้ ขณะที่ไวรัสสายพันธุ์โอมิครอนได้สร้างความยุ่งยากในการสกัดและป้องกันการแพร่ระบาด โดยยังระบุด้วยว่า ยิ่งถ้าเป็นเช่นนี้ ก็ยิ่งต้องยึดมั่นในนโยบายโควิดเป็นศูนย์

การแสดงความเห็นดังกล่าวเกิดขึ้นในขณะที่จีนกำลังเผชิญสถานการณ์การระบาดของโควิด-19 ครั้งรุนแรงที่สุดนับตั้งแต่พบการระบาดที่เมืองอู่ฮั่น อีกทั้งยอดผู้ติดเชื้อรายใหม่ที่พบนั้นยังเพิ่มสูงจากยอดผู้ติดเชื้อที่เคยพบก่อนหน้านี้ โดยนครเซี่ยงไฮ้ซึ่งเป็นเมืองระดับโลกที่มีความสำคัญทางเศรษฐกิจและการเงิน และมีประชากรมากที่สุดในประเทศได้กลายเป็นศูนย์กลางการระบาดในจีนไปแล้ว

จนถึงปัจจุบัน นครเซี่ยงไฮ้ได้อยู่ภายใต้มาตรการล็อกดาวน์มานานกว่า 1 สัปดาห์ ขณะที่เจ้าหน้าที่ยังระดมตรวจหาเชื้อให้กับประชาชนจำนวนมากไปแล้วหลายครั้ง พร้อมกับเดินหน้าใช้นโยบายโควิดเป็นศูนย์ต่อไป

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เซี่ยงไฮ้เปิดเผยจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ที่พบเมื่อวานนี้ (7 เม.ย.) อยู่ที่ 21,222 ราย โดยตัวเลขดังกล่าวเพิ่มขึ้นจากระดับ 9,000 รายที่พบเมื่อวันอาทิตย์

นอกจากนี้ มาตรการสกัดการระบาดยังส่งผลให้ขาดแคลนอาหารและเวชภัณฑ์ ขณะที่ย่านอพาร์ทเมนต์บางแห่งต้องอยู่ภายใต้การล็อกดาวน์มานานหลายสัปดาห์ ซึ่งสร้างความไม่พอใจให้ประชาชนเพิ่มมากขึ้น