เกาหลีใต้จ่อร่วมระบายน้ำมัน 7.23 ล้านบาร์เรลหวังช่วยสกัดราคาพุ่ง

เกาหลีใต้จ่อร่วมระบายน้ำมัน 7.23 ล้านบาร์เรลหวังช่วยสกัดราคาพุ่ง

กระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และพลังงานของเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ว่า เกาหลีใต้ตัดสินใจที่จะระบายน้ำมัน 7.23 ล้านบาร์เรลจากคลังสำรองน้ำมันดิบทางยุทธศาสตร์ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้ให้คำมั่นที่จะระบายน้ำมันสำรอง 4.42 ล้านบาร์เรล

รายงานระบุว่า เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว สมาชิก 31 ประเทศของสำนักงานพลังงานสากล (ไออีเอ) ตกลงที่จะระบายน้ำมัน 120 ล้านบาร์เรลจากคลังสำรองน้ำมันฉุกเฉิน หลังจากก่อนหน้านี้ได้ตัดสินใจที่จะระบายน้ำมันจากคลังสำรอง 60 ล้านบาร์เรล เพื่อรับมือกับแรงกดดันครั้งใหญ่ต่อตลาดน้ำมันที่เกิดจากการที่รัสเซียบุกโจมตียูเครน

กระทรวงฯ เปิดเผยว่า หลังการหารือกับประเทศต่าง ๆ ได้มีการกำหนดให้เกาหลีใต้ระบายน้ำมันจากคลังสำรอง 7.23 ล้านบาร์เรล ซึ่งนับเป็นการระบายน้ำมันปริมาณมากที่สุดสำหรับเกาหลีใต้จนถึงตอนนี้

รายงานระบุว่า "การตัดสินใจดังกล่าวมีขึ้นเพื่อหาทางสร้างเสถียรภาพในตลาดพลังงานทั้งในและนอกประเทศ เพื่อลดภาระของประชาชนและเศรษฐกิจท่ามกลางวิกฤติในยูเครนที่ยืดเยื้อและราคาพลังงานที่พุ่งสูงขึ้น"

ทั้งนี้ แม้จะมีการระบายน้ำมันตามแผนดังกล่าว เกาหลีใต้ก็จะยังมีน้ำมันสำรองที่สามารถใช้ได้นานกว่า 90 วันโดยไม่ต้องนำเข้าน้ำมันดิบ