เทนเซ็นต์ปิดแพลตฟอร์ม'เพนกวิน อีสปอร์ต' หลังถูกรัฐบาลจีนคว่ำดีล

เทนเซ็นต์ปิดแพลตฟอร์ม'เพนกวิน อีสปอร์ต' หลังถูกรัฐบาลจีนคว่ำดีล

เทนเซ็นต์เตรียมปิดแพลตฟอร์มสตรีมมิ่งเกมของบริษัท ซึ่งเป็นเวลาเพียงไม่กี่เดือนหลังจากที่รัฐบาลจีนสั่งห้ามการควบรวมกิจการที่จะส่งผลให้เทนเซ็นต์กลายเป็นผู้เล่นรายใหญ่ในตลาดวิดีโอเกม

บริการเพนกวินอีสปอร์ต (Penguin Esports) จะปิดตัวลงตั้งแต่วันที่ 7 มิ.ย.เป็นต้นไป โดยเทนเซ็นต์อ้างเหตุผลว่าต้องการเปลี่ยนกลยุทธ์ทางธุรกิจ

ทั้งนี้ บริการเพนกวินอีสปอร์ตของเทนเซ็นต์นั้นจะเป็นการถ่ายทอดสดการแข่งขันเกมระดับมืออาชีพ และคอนเทนต์เกี่ยวกับวิดีโอเกมอื่น ๆ คล้ายกับบริการทวิตช์ (Twitch) คู่แข่งจากค่ายอเมซอน โดยเทนเซ็นต์ถือเป็นบริษัทรายใหญ่ในอุตสาหกรรมเกมออนไลน์ และกำลังผลักดันธุรกิจในกลุ่มอีสปอร์ตเพื่อหาแหล่งรายได้ใหม่

อย่างไรก็ตาม ในช่วงไม่นานนี้ ทางการจีนได้พยายามขัดขวางไม่ให้มีการควบรวมกิจการซึ่งอาจส่งผลให้เทนเซ็นต์กลายเป็นหนึ่งในผู้ให้บริการสตรีมเกมส์ไลฟ์สตรีมมิ่งรายใหญ่ที่สุดของโลก

เมื่อปี 2563 เทนเซ็นต์เสนอที่จะเข้าควบรวมกิจการกับหู่หยา (Huya) และโต่วหยู (Douyu) ซึ่งการควบรวมกิจการดังกล่าวจะดันให้มูลค่าของบริษัทใหม่สูงถึง 6 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งเทนเซ็นต์วางแผนที่จะนำธุรกิจเพนกวิน อีปอร์ตส์ เข้าอยู่ภายใต้บริษัทใหม่ดังกล่าว แต่แล้วในปี 2564 ทางการจีนก็ได้สั่งคว่ำดีลดังกล่าว เนื่องจากกังวลเรื่องการผูกขาดตลาด