ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสร่วง 20 เซนต์

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสร่วง 20 เซนต์

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ปิดวันพฤหัสบดี(7เม.ย.)ร่วงลง 20 เซนต์ หลังจากมีข่าวว่า สำนักงานพลังงานสากล (ไออีเอ) จะระบายน้ำมันจากคลังสำรองเพื่อสกัดราคาที่พุ่งขึ้นในตลาด

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนพ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ ร่วงลง  20 เซนต์ หรือ 0.6% ปิดที่ราคา 96.03 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ร่วงลง 49 เซนต์ หรือ 0.5% ปิดที่ราคา 100.58 ดอลลาร์/บาร์เรล

ราคาน้ำมันทรุดตัวลง หลังจากมีข่าวว่าไออีเอจะระบายน้ำมันจากคลังสำรองเพื่อสกัดราคาที่พุ่งขึ้นในตลาด

ทั้งนี้ ไออีเอ มีมติระบายน้ำมัน 60 ล้านบาร์เรลออกจากคลังน้ำมันสำรองของประเทศสมาชิก หลังจากที่ประชุมไม่สามารถบรรลุข้อตกลงในการประชุมฉุกเฉินเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

การระบายน้ำมันดังกล่าวถือเป็นครั้งที่ 2 หลังจากที่ก่อนหน้านี้ ไออีเอ เคยมีมติเมื่อวันที่ 1 มี.ค.ในการระบายน้ำมันจำนวน 60 ล้านบาร์เรลเช่นกัน

ไออีเอ ประกอบด้วยสมาชิก 31 ประเทศ โดยสมาชิกรายใหญ่ได้แก่ สหรัฐ สหราชอาณาจักร เยอรมนี ฝรั่งเศส แคนาดา ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้

ด้านประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ แถลงว่า สหรัฐจะระบายน้ำมันในคลังสำรองเพื่อสกัดการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมัน และบรรเทาภาวะขาดแคลนพลังงานในสหรัฐ หลังรัสเซียส่งกำลังทหารบุกโจมตียูเครน

ทั้งนี้ สหรัฐจะระบายน้ำมันจำนวน 180 ล้านบาร์เรลออกจากคลังสำรองทางยุทธศาสตร์ (SPR) โดยจะมีการระบายน้ำมัน 1 ล้านบาร์เรล/วันเป็นเวลา 6 เดือน

การระบายน้ำมันจากคลังสำรองดังกล่าวนับเป็นครั้งใหญ่ที่สุดของสหรัฐ และเป็นครั้งที่ 3 ในรอบ 6 เดือน และครั้งที่ 2 นับตั้งแต่ที่รัสเซียบุกโจมตียูเครนเมื่อวันที่ 24 ก.พ.

นักลงทุนยังคงจับตาการเจรจาข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน ซึ่งหากมีการบรรลุข้อตกลงดังกล่าว ก็จะปูทางให้อิหร่านกลับมาส่งออกน้ำมันในตลาด