เยอรมนีค้านอียูใช้มาตรการคว่ำบาตรก๊าซจากรัสเซีย

เยอรมนีค้านอียูใช้มาตรการคว่ำบาตรก๊าซจากรัสเซีย

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเยอรมนี คริสเตียน ลินด์เนอร์ ปฏิเสธมาตรการคว่ำบาตรการนำเข้าก๊าซธรรมชาติจากรัสเซียที่สหภาพยุโรปเตรียมนำมาใช้

 รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเยอรมนี คริสเตียน ลินด์เนอร์ ปฏิเสธมาตรการคว่ำบาตรการนำเข้าก๊าซธรรมชาติจากรัสเซียที่สหภาพยุโรปเตรียมนำมาใช้ ขณะที่อียูถูกกดดันมากขึ้นให้ใช้มาตรการลงโทษภาคพลังงานของรัสเซีย ตามรายงานของรอยเตอร์

รัฐมนตรีลินด์เนอร์ กล่าวระหว่างการร่วมประชุมกับบรรดารัฐมนตรีของประเทศสมาชิกอียูที่กรุงบรัสเซลล์เมื่อวันจันทร์ (4เม.ย.)ว่า เป็นที่ชัดเจนว่าสหภาพยุโรปต้องยุติความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจกับรัสเซียให้เร็วที่สุด และต้องมีมาตรการลงโทษที่รุนแรงกว่าเดิม แต่เราก็ยังไม่สามารถหาแหล่งทดแทนก๊าซจากรัสเซียได้ในระยะสั้นเช่นกัน ซึ่งนั่นจะทำให้เกิดความเสียหายต่อเราเองมากกว่ารัสเซีย

รัฐมนตรีการคลังเยอรมนีแนะนำว่า แทนที่จะใช้วิธีคว่ำบาตรการนำเข้าพลังงานทั้งหมดจากรัสเซีย อียูควรใช้วิธีลงโทษไปที่เชื้อเพลิงแต่ละประเภทแบบแยกส่วนกัน เนื่องจากแหล่งทดแทนน้ำมันนั้นสามารถหาได้ง่ายกว่าแหล่งทดแทนก๊าซธรรมชาติ

ทั้งนี้ รัสเซียคือผู้จัดหาก๊าซธรรมชาติป้อนประเทศนยุโรปเป็นสัดส่วนราว 40% ของปริมาณที่ใช้ทั้งหมดในยุโรป และเยอรมนีคือหนึ่งในประเทศที่พึ่งพาก๊าซธรมชาติจากรัสเซียมากที่สุด

หลังจากที่รัสเซียบุกยูเครนเมื่อปลายเดือนก.พ. รัฐบาลเยอรมันก็ประกาศใช้มาตรการลงโทษหลายอย่างต่อรัสเซียทันที โดยมุ่งเป้าไปที่ผู้นำรัฐบาล นักการเมือง นักธุรกิจ และภาคธุรกิจที่สำคัญของรัสเซีย แต่กลับยังไม่ระงับการนำเข้าน้ำมัน ก๊าซ และถ่านหินจากรัสเซีย ด้วยเกรงว่าจะสร้างความเสียหายต่อเยอรมนีเอง

นักวิเคราะห์หลายคนชี้ว่า เศรษฐกิจเยอรมันอาจเข้าสู่ภาวะถดถอยหากคว่ำบาตรพลังงานจากรัสเซีย