จีนส่งทหาร - หมอตรวจโควิดชาวเซี่ยงไฮ้ 26 ล้านคน

จีนส่งทหาร - หมอตรวจโควิดชาวเซี่ยงไฮ้ 26 ล้านคน

จีนส่งทหาร และบุคลากรสาธารณสุขหลายพันคนไปยังเซี่ยงไฮ้ เพื่อช่วยระดมตรวจโควิดจากชาวเมืองทั้ง 26 ล้านคน ขณะจำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง ถือเป็นมาตรการรับมือด้านสาธารณสุขใหญ่สุดครั้งหนึ่งที่จีนเคยทำ

หนังสือพิมพ์กองทัพจีนรายงานว่า เมื่อวันอาทิตย์ (3 เม.ย.) กองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน (พีแอลเอ) ส่งบุคลากรทางการแพทย์กว่า 2,000 คน จากกองทัพบก กองทัพเรือ และกองหนุนลำเลียงไปยังนครเซี่ยงไฮ้ ส่วนสื่อทางการจีนรายงานว่า นับถึงขณะนี้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจากหลายมณฑล อาทิ เจียงซู เจ้อเจียง และจากกรุงปักกิ่ง จำนวน 38,000 คน ถูกส่งไปยังเซี่ยงไฮ้ ภาพข่าวเผยถึงเหล่าบุคลากรสวมหน้ากากอนามัยหอบหิ้วสัมภาระกำลังมาถึงทั้งรถไฟความเร็วสูงและเครื่องบิน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า นี้คือ การรับมือโควิด-19 ครั้งใหญ่สุดของจีนนับตั้งแต่เริ่มระบาดในอู่ฮั่น ที่ตอนนั้นพีแอลเอส่งบุคลากรทางการแพทย์ไปยังมณฑลหูเป่ย์ที่ตั้งเมืองอู่ฮั่นกว่า 4,000 คน

เซี่ยงไฮ้รายงานจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 เมื่อวันอาทิตย์ แบบไม่แสดงอาการ 8,581 คน แสดงอาการ 425 คน โดยทางการขอให้ประชาชนตรวจเชื้อด้วยตนเองด้วย วันนี้ชาวบ้านจำนวนหนึ่งตื่นแต่เช้าตรู่มารอเจ้าหน้าที่ตรวจเนื้อเยื่อในลำคอบริเวณย่านที่พักอาศัยเพื่อทดสอบด้วยกรดนิวคลิอิกหลายคนสวมชุดนอนมาเข้าคิว และยืนห่างกันสองเมตรตามข้อกำหนด

เดือนก่อนเจ้าหน้าที่สาธารณสุขระดับสูงรายหนึ่งเผยว่า จีนมีสถาบัน  12,400 แห่งที่สามารถตรวจหาเชื้อได้มากถึงวันละ 900 ล้านคน

วันนี้ชาวบ้านเผยว่า ได้รับผลผ่านแอปสุขภาพส่วนตัวราวสี่ชั่วโมงหลังตรวจ แต่หลายพื้นที่ของเมืองประชาชนกล่าวว่า ยังไม่ได้รับแจ้งว่าจะต้องไปตรวจเมื่อใด

ทั้งนี้ ตำรวจเซี่ยงไฮ้ กล่าวเมื่อวันเสาร์ (2 เม.ย.65) ว่า คนที่ไม่ยอมตรวจโควิดโดยไม่มีเหตุผลน่ารับฟังจะต้องเจอโทษทางปกครองหรืออาญา

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์