พนักงานเมตาเข้าออฟฟิศได้ ‘ไม่ต้องฉีดเข็ม 3’

พนักงานเมตาเข้าออฟฟิศได้ ‘ไม่ต้องฉีดเข็ม 3’

โฆษกบริษัทยืนยัน เมตาแพลตฟอร์ม บริษัทแม่เฟซบุ๊คเลิกยืนกรานให้พนักงานที่จะเข้าออฟฟิศได้ต้องฉีดวัคซีนป้องกันโควิดเข็มกระตุ้น

เว็บไซต์ซีเอ็นบีซีรายงาน ตามที่บริษัทเทคโนโลยีเริ่มเชิญชวนพนักงานกลับออฟฟิศ เมตาและไมโครซอฟท์เปิดออฟฟิศอีกครั้งเมื่อวันจันทร์ (28 มี.ค.) ล่าสุดเมื่อวันศุกร์ (1 เม.ย.) ตามเวลาท้องถิ่น โฆษกเมตา เขียนอีเมลถึงพนักงานแจ้งปรับปรุงข้อกำหนดเมื่อต้นเดือน มี.ค.ตามคำแนะนำของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ (ซีดีซี) ไม่บังคับให้พนักงานที่เข้าออฟฟิศต้องฉีดเข็มกระตุ้น แม้บริษัทแนะนำว่าควรฉีดก็ตาม แต่ข้อกำหนดเดิมคือต้องฉีดหนึ่งหรือสองเข็มยังคงมีผลบังคับใช้"

ท่าทีที่เปลี่ยนไปนี้เกิดขึ้นไม่ถึงสามเดือนหลังจากเมตาประกาศระเบียบการกลับเข้ามาทำงานในออฟฟิศ โดยโฆษกไม่ได้อธิบายเหตุผลของการเปลี่ยนแปลง

ในแคลิฟอร์เนีย ที่ตั้งสำนักงานใหญ่เมตา ข้อมูลจากนิวยอร์กไทม์สระบุว่า ประชากร 71% ฉีดวัคซีนครบแล้ว 35% เข็มกระตุ้นแล้ว จำนวนผู้ติดเชื้อลดลงตั้งแต่เดือน ม.ค.

ส่วนแอ๊ปเปิ้ลที่ตั้งอยู่บริเวณอ่าวซานฟรานซิสโก แคลิฟอร์เนีย เว็บไซต์ข่าวเทคโนโลยี Verge รายงานเมื่อเดือน ม.ค.ว่า กำหนดให้พนักงานต้องแสดงหลักฐานว่าฉีดวัคซีนเข็มกระตุ้นแล้ว

เมื่อวันอังคาร (29 มี.ค.) สำนักงานอาหารและยาสหรัฐอนุมัติให้ฉีดวัคซีนกระตุ้นเข็มที่ 2 ของไฟเซอร์-ไบออนเทคหรือโมเดอร์นา กับประชาชนอายุ 50 ปีขึ้นไปอย่างน้อยสี่เดือน หลังจากฉีดกระตุ้นเข็มแรกไปแล้ว