จับโกหก “ประเทศต้นกำเนิด” เมษาหน้าโง่ April Fool’s Day

จับโกหก “ประเทศต้นกำเนิด” เมษาหน้าโง่ April Fool’s Day

วันที่ 1 เมษายนคือเอพริลฟูลเดย์ในสหรัฐ และประเทศอื่นๆ หรือที่รู้จักกันว่า เมษาหน้าโง่ มีต้นกำเนิดการเฉลิมฉลองเทศกาลนี้มาจากไหน?

เอพริลฟูลเดย์ (April Fool’s Day) หรือ เมษาหน้าโง่ ในสหรัฐ มีขึ้นวันที่ 1 เม.ย. ต่างจากหลายประเทศในละตินอเมริกาที่มีขึ้นในวันที่ 28 ธ.ค.และวันนี้มีความหมายน่าเศร้ามากกว่าจะสร้างความตลก เพราะระยะหลังวันเมษาหน้าโง่มีขึ้น เพื่อกลั่นแกล้งคนให้ตกหลุมพลางจนถึงรู้สึกงี่เง่าที่สุด

ปัจจุบัน ประเทศที่มี วันเมษาหน้าโง่ นอกจากสหรัฐแล้ว ยังมีบราซิล สกอตแลนด์ ฝรั่งเศส อิตาลี โปตุเกส และสหราชอาณาจักร 

ประเทศฝรั่งเศส และอิตาลี ก็มีวันเมษาหน้าโง่เรียกว่า “Poisson d'Avril” พวกเด็กๆ จะแกล้งเพื่อนด้วยการเอากระดาษรูปปลาไปแปะไว้ข้างหลัง เมื่อฝ่ายที่ถูกแกล้งรู้ตัว คนแกล้งจะตะโกนว่า ปัวซอง ดากริล! หรือเอพริลฟิช!  ซึ่งเป็นคำที่คนฝรั่งเศสใช้เรียกคนที่ถูกหลอกหรือถูกแกล้งนั่นเอง ขณะที่บราซิลเรียกวันนี้ว่า "dia da lai"

ประเทศต้นกำเนิดวันโกหก

เมื่อถาม ต้นกำเนิดของวันเมษาหน้าโง่ ก็หลากหลายที่มา เวอร์ชั่นแรกย้อนไปในสมัยโรมัน ซึ่งมีงานเฉลิมฉลองวันโกหกที่ชื่อ Hilaria Festivl หรือมีอีกชื่อหนึ่งว่า จอยเดย์ (Joy Day) ในฤดูใบไม้ผลิ ซึ่งสิ่งที่คล้ายกันเกิดขึ้นในอินเดียกับเทศกาลโฮลีหรือปูริมของชาวยิว

ส่วนเวอร์ชั่นสอง วันเมษาหน้าโง่เป็นกุศโลบายของคนโบราณ เพื่อหลอกคนสมัยนั้นให้รู้จักปรับตัวเข้ากับสภาพอากาศที่คาดเดาได้ยาก ซึ่งเป็นรอยต่อฤดูหนาวกับใบไม้ผลิในซีกโลกเหนือ 

ขณะที่เวอร์ชั่นอื่นๆ เป็นเรื่องการเยาะเย้ยที่เริ่มขึ้นในฝรั่งเศสราวศตวรรษที่ 18 จากนั้นเทศกาลนี้ขยายไปยังอังกฤษและสกอตแลนด์ร่วมเป็นสหราชอาณาจักร และแพร่อาณานิคมไปยังอเมริกา นี่เป็นเส้นทางวัฒนธรรมวันโกหกไปยังสหรัฐ 

เรื่องตลกในวันเมษาหน้าโง่ 

ก่อนอื่นขอย้ำว่า จุดเริ่มต้นของเทศกาลนี้เพื่อสร้างความตลก เป็นส่วนสำคัญของการเฉลิมฉลอง ไม่ใช่ทำให้ขายหน้า! ซึ่งผู้คน แบรนด์และสื่อได้พยายามสร้างสรรค์กลยุทธ์เพื่อจุดความสนใจในวันนี้ ที่อาจต้องระมัดระวังข่าวที่ดูจะเหลือเชื่อเกินความจริง 

อย่างไรก็ตาม กลุ่มอนุรักษ์นิยมสุดขั้วไม่เห็นด้วยกับสิ่งนี้ เพราะมีความเป็นไปได้จะสร้างผลลัพธ์ในเชิงลบ มากกว่า