ปูตินโดนลูกน้องแกง! ไม่กล้าบอกความเสียหายสงคราม - คว่ำบาตร

ปูตินโดนลูกน้องแกง! ไม่กล้าบอกความเสียหายสงคราม - คว่ำบาตร

เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาว และยุโรปเผย ประธานาธิบดีปูตินถูกที่ปรึกษาชี้นำไปในทางที่ผิด เพราะไม่กล้าบอกความจริงเรื่องสงครามในยูเครน และความเสียหายจากตะวันตกคว่ำบาตร

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน การรุกรานยูเครนตั้งแต่วันที่ 24 ก.พ.65 เจอแรงต้านจากกองทัพยูเครนจนชะงักไปในหลายแนว ตอนนี้ฝ่ายยูเครนยึดพื้นที่คืนมาได้บ้างแล้ว

เคท เบดิงฟิลด์ ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารทำเนียบขาวแถลงเมื่อวันพุธ (30 มี.ค.65) ตามเวลาท้องถิ่น "เราได้ข้อมูลมาว่าประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน รู้สึกว่าตนเองถูกกองทัพทำให้เข้าใจผิด อันเป็นผลจากความตึงเครียดต่อเนื่องระหว่างปูตินกับผู้นำกองทัพ เราเชื่อว่า ปูตินกำลังได้รับข้อมูลผิดๆ จากบรรดาที่ปรึกษา เรื่องที่ว่ากองทัพรัสเซียปฏิบัติการได้แย่ขนาดไหน และเศรษฐกิจรัสเซียกำลังเสียหายจากการถูกคว่ำบาตรอย่างไร เพราะที่ปรึกษาอาวุโสล้วนหวาดกลัวที่จะพูดความจริง

สหรัฐยกข้อมูลนี้มาพูดเพื่อชี้ให้เห็นว่า นี่คือ ความผิดพลาดทางยุทธศาสตร์สำหรับรัสเซีย ผอ.ฝ่ายสื่อสารกล่าว

เจ้าหน้าที่สหรัฐคนที่ 2 กล่าวว่า การตัดสินใจของรัฐบาลวอชิงตันในการแบ่งปันข้อมูลข่าวกรองต่อสาธารณะมากขึ้น สะท้อนถึงยุทธศาสตร์ที่ทำมาตั้งแต่ก่อนสงครามเริ่ม ในกรณีนี้ยังทำให้การคำนวณของปูตินซับซ้อนมากขึ้น “มันอาจมีประโยชน์ตรงที่ความไม่ลงรอยกันในกลุ่ม ที่ปูตินอาจต้องพิจารณาใหม่ว่าเขาสามารถไว้ใจใครได้บ้าง”

นักการทูตยุโรปอาวุโสรายหนึ่งกล่าวว่า การประเมินของสหรัฐสอดคล้องกับสิ่งที่ยุโรปคิด “ปูตินคิดว่าอะไรๆ กำลังดีกว่าที่เคยเป็น นั่นล่ะคือ ปัญหาของการที่ตัวเองห้อมล้อมไปด้วยคนที่พูดแต่คำว่า ครับ ครับ หรือแค่นั่งกับพวกเขาตรงหัวโต๊ะยาวเหยียด” นักการทูตรายนี้กล่าว ขณะที่นักการทูตยุโรปสองคนเผยว่า ทหารเกณฑ์รัสเซียได้รับแจ้งให้ไปซ้อมรบ แต่ต้องลงนามในเอกสารก่อนรุกรานยูเครนว่าต้องขยายภารกิจ

“พวกเขาถูกทำให้เข้าใจผิด ได้รับการฝึกมาไม่ดี เมื่อมาถึงก็เจอกับหญิงชราชาวยูเครนที่ดูเหมือนย่าๆ ยายๆ ของตัวเอง ตะโกนไล่ให้กลับบ้าน” นักการทูตรายหนึ่งเล่า

นักการทูตอาวุโสรายเดิมกล่าวด้วยว่า ขณะนี้ยังไม่มีข้อบ่งชี้ว่า สถานการณ์อาจทำให้เกิดการปฏิวัติในหมู่ทหารรัสเซีย แต่ก็ไม่อาจทำนายได้ มหาอำนาจตะวันตกหวังว่าคนที่ไม่พอใจจะกล้าพูดมากขึ้น

ด้านนักวิเคราะห์การทหาร กล่าวว่า รัสเซียปรับเป้าหมายสงครามในยูเครน เพื่อให้ง่ายที่ปูตินจะประกาศชัยชนะแบบรักษาหน้า แม้กองทัพของเขาจะพ่ายแพ้อย่างน่าละอายก็ตาม

ทั้งนี้ เมื่อวันพุธ (30 มี.ค.65) กองทัพรัสเซียทิ้งระเบิดชานกรุงเคียฟและเมืองเชอร์นิฮิฟที่ถูกปิดล้อมทางภาคเหนือ หนึ่งวันหลังจากรัสเซียให้คำมั่นว่าจะลดปฏิบัติการทางทหารในทั้งสองเมือง ที่ตะวันตกมองว่าเป็นแค่การสับกำลังของผู้รุกรานที่กำลังเสียหายอย่างหนัก

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์