ราคาทองฟิวเจอร์พุ่ง 21.00 ดอลล์ปัจจัยดอลล์อ่อนหนุนตลาด

ราคาทองฟิวเจอร์พุ่ง 21.00 ดอลล์ปัจจัยดอลล์อ่อนหนุนตลาด

ราคาทองฟิวเจอร์ ปิดวันพุธ(30มี.ค.)พุ่งขึ้น 21.00 ดอลลาร์ หรือ 1.11 % ปิดที่ 1,939.2 ดอลลาร์ โดยได้ปัจจัยบวกจากการอ่อนค่าของดอลลาร์ และการร่วงลงของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ

ราคาทองฟิวเจอร์ ปิดวันพุธ(30มี.ค.)พุ่งขึ้น 21.00 ดอลลาร์ หรือ 1.11 % ปิดที่ 1,939.2 ดอลลาร์ โดยได้ปัจจัยบวกจากการอ่อนค่าของดอลลาร์ และการร่วงลงของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการผิดคำสัญญาของรัสเซียเกี่ยวกับการลดระดับปฏิบัติการทหาร และแนวโน้มเคลื่อนไหวในเชิงรุกมากขึ้นของเฟด ผลักนักลงทุนหันหาสินทรัพย์เสี่ยงต่ำ 

กองทุน SPDR Gold Trust ซึ่งเป็นกองทุน ETF ทองที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ลดการถือครองทอง 0.2% สู่ระดับ 1,091.44 ตันเมื่อวานนี้

ทั้งนี้ ดอลลาร์ที่อ่อนค่าจะเพิ่มความน่าดึงดูดของทอง โดยทำให้สัญญาทองมีราคาถูกลงสำหรับผู้ถือครองเงินสกุลอื่น ส่วนการร่วงลงของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ จะช่วยลดต้นทุนค่าเสียโอกาสในการถือครองทองคำ เนื่องจากทองคำเป็นสินทรัพย์ที่ไม่มีผลตอบแทนในรูปดอกเบี้ย

อย่างไรก็ดี ช่วงบวกของราคาทองถูกจำกัดจากความคืบหน้าในการเจรจาสันติภาพระหว่างรัสเซีย-ยูเครน โดยบดบังคำสั่งซื้อทองในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย