ยอดผู้ติดเชื้อโควิดเอเชียทะลุหลัก ‘100 ล้านคน’

ยอดผู้ติดเชื้อโควิดเอเชียทะลุหลัก ‘100 ล้านคน’

รอยเตอร์รวบรวมตัวเลข ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ในเอเชียพุ่งเกิน 100 ล้านคน แล้วหลังจากตัวเลขเพิ่มสูงขึ้นอีกครั้งจากโอมิครอนสายพันธุ์ย่อย BA.2

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานผลการวิเคราะห์ ภูมิภาคเอเชียรายงานจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่กว่า 1 ล้านคนราวทุกๆ สองวัน ด้วยจำนวนประชากรที่มากกว่าครึ่งหนึ่งของโลก ผู้ติดเชื้อในเอเชียคิดเป็น 21% ของผู้ติดเชื้อทั้งโลก

โอมิครอนสายพันธุ์ย่อย BA.2 ที่ติดต่อง่ายแต่เสียชีวิตน้อยกว่าผลักดันให้ตัวเลขสูงขึ้นในหลายประเทศช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา เช่น เกาหลีใต้ จีน และเวียดนาม องค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) รายงานว่า ขณะนี้ BA.2 คิดเป็นเกือบ 86% ของผู้ติดเชื้อทั้งหมด เกาหลีใต้รายงานผู้ติดเชื้อใหม่รายวันสูงที่สุดในโลก แต่ละวันผู้ติดเชื้อใหม่ทุกๆ สี่คนอยู่ในเกาหลีใต้หนึ่งคน

แม้จำนวนผู้ติดเชื้อลดลงบ้างแล้วเมื่อไม่กี่วันก่อน แต่ผู้เสียชีวิตยังเฉลี่ยวันละกว่า 300 คน ทางการสั่งให้ฌาปนสถานทั่วประเทศขยายเวลาให้บริการ

 

จีนก็กำลังพยายามจัดการ การระบาดครั้งเลวร้ายที่สุด การติดเชื้อในเซี่ยงไฮ้เพิ่มสูงขึ้นจาก BA.2 ทำให้ต้องล็อกดาวน์สองระยะตั้งแต่วันจันทร์ (28 มี.ค.65) ควบคุมการเดินทางข้ามสะพาน และทางหลวงเพื่อสกัดการกระจายเชื้อ

ตั้งแต่เริ่มต้นปี 2565 จีนรายงานผู้ติดเชื้อโควิดรายใหม่กว่า 45,000 คน สูงกว่าปี 2564 ทั้งปี แม้ฉีดวัคซีนให้ประชากร 90% แล้วก็ตาม แต่ผู้สูงอายุฉีดเข็มกระตุ้นไม่มาก จึงเสี่ยงต่อการติดเชื้อซ้ำ และแม้จีนยึดมั่นกับแผนการกำจัดการระบาด แต่ผู้เชี่ยวชาญยังคงไม่แน่ใจถึงประสิทธิภาพการล็อกดาวน์เมื่อเจอสายพันธุ์โอมิครอนที่ติดต่อกันได้ง่ายมาก

เอเดรียน อีสเตอร์แมน ผู้เชี่ยวชาญด้านชีวสถิติ มหาวิทยาลัยเซาท์ออสเตรเลีย ระบุ “เป็นที่ชัดเจนแล้วในออสเตรเลีย และที่อื่นๆ ของโลกว่าการล็อกดาวน์ไม่ได้ผลกับโอมิครอน คาดได้เลยว่าการระบาดระลอกใหญ่กำลังมา”

เฉพาะที่อินเดียประเทศเดียวมีผู้ติดเชื้อ 43 ล้านคน มากกว่าสามประเทศที่ตัวเลขติดเชื้อรองลงมารวมกัน ทั้งญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และเวียดนาม

ช่วง 11 วันที่ผ่านมา อินเดียรายงานยอดติดเชื้อใหม่ไม่ถึง 2,000 คนต่อวัน เทียบกับจุดสูงสุดเมื่อเดือนม.ค.ปีนี้เฉลี่ยกว่า 300,000 คนต่อวัน

ก่อนหน้านี้ในเดือนมี.ค. เอเชียมีผู้เสียชีวิตจากโควิดเกิน 1 ล้านคน ตอนนี้ตัวเลขอยู่ที่ 1,027,586 คน

ทั้งนี้ วัคซีนดูเหมือนจะใช้กับ BA.2 ได้ผลน้อยกว่าสายพันธุ์ก่อนหน้า ผลการศึกษาชี้ว่า คนที่เคยติดโควิดสายพันธุ์อื่นมาแล้วอาจติดสายพันธุ์โอมิครอนได้อีก

 

 

พิสูจน์อักษร  โดย....สุรีย์   ศิลาวงษ์