‘สงครามรัสเซีย-ยูเครน’ฉุดแอ๊ปเปิ้ลลดผลิตไอโฟน

‘สงครามรัสเซีย-ยูเครน’ฉุดแอ๊ปเปิ้ลลดผลิตไอโฟน

‘แอ๊ปเปิ้ล’ ลดกำลังการผลิตไอโฟน SE ลง 20% เหตุดีมานด์ต่ำกว่าคาดการณ์ ท่ามกลางความไม่แน่นอนของตลาดเนื่องจากการทำสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครน

เว็บไซต์นิกเคอิ เอเชีย รายงานว่า แอ๊ปเปิ้ล อิงค์จะปรับลดปริมาณการผลิตไอโฟน SE รุ่นใหม่ล่าสุดลง เนื่องจากความต้องการในตลาดนั้นน้อยกว่าคาดการณ์ โดยแอ๊ปเปิ้ล ขอให้บริษัทซัพพลายเออร์ปรับลดกำลังการผลิตไอโฟน SE รุ่นราคาประหยัดลง 2-3 ล้านเครื่อง หรือลดลงประมาณ 20% จากคำสั่งผลิตแรก 

นอกจากนี้ แอ๊ปเปิ้ลยังสั่งปรับลดการผลิตแอร์พ็อดลง 10 ล้านเครื่องในปีนี้ด้วย

นิกเคอิ รายงานว่า การปรับลดกำลังการผลิตนี้ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากวิกฤตยูเครน รวมถึงผลกระทบด้านเงินเฟ้อที่ส่งผลต่อดีมานด์สินค้า

ทั้งนี้ ไอโฟน SE เป็นรุ่นที่ไม่ได้รับความนิยมมากนักหากเทียบกับไอโฟนรุ่นที่แพงกว่า โดยรายงานจากเคาน์เตอร์พอยต์ รีเสิร์ช ระบุว่าไอโฟน SE ที่ผลิตในปี 2563 มียอดขายคิดเป็นสัดส่วนเพียง 12% ของยอดขายไอโฟนทั้งหมดนับตั้งแต่ช่วงเปิดตัวจนถึงไตรมาส 4/2564
 

แอ๊ปเปิ้ลประกาศระงับการขายผลิตภัณฑ์ในรัสเซีย หลังจากที่รัสเซียบุกโจมตียูเครนเมื่อวันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา ขณะที่สหรัฐ สหภาพยุโรป (อียู)ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และไต้หวัน ต่างก็ออกมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่อรัสเซียจากการกระทำดังกล่าว ซึ่งส่งผลกระทบต่อห่วงโซ่อุปทานและเพิ่มความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อ

ด้านเจพีมอร์แกน รายงานว่า ยอดขายไอโฟน SE ในรัสเซียมีจำนวนไม่สูงมาก ขณะที่นักวิเคราะห์ระบุว่า ระยะเวลาการขนส่งสินค้านั้นนานกว่าเดิม ขณะที่การเดินทางมารับสินค้าที่ร้านค้านั้นก็ไม่สามารถทำได้ เนื่องจากมีการล็อกดาวน์เพื่อสกัดโรคโควิด-19

นอกเหนือจากการยุติการขายสินค้าของแอ๊ปเปิ้ลในรัสเซีย แอ๊ปเปิ้ลยังมีมาตรการตอบโต้การบุกยูเครนของรัสเซีย ด้วยการถอดแอพพลิเคชันรัสเซีย ทูเดย์ และสปุตนิก นิวส์ ออกจากแอพสโตร์

ทั้งนี้ “มิคาอิล เฟโดรอฟ” รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัลของยูเครน เขียนจดหมายถึง“ทิม คุก” ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร(ซีอีโอ)ของแอ๊ปเปิ้ล มีใจความสำคัญว่า ในปี 2565 เทคโนโลยีสมัยใหม่ อาจเป็นคำตอบสำหรับการหยุดยั้งการใช้รถถัง เครื่องยิงจรวด และมิสไซล์ พร้อมกับเรียกร้องให้แอ๊ปเปิ้ลปิดช่องทางการเข้าถึงแอพสโตร์ทันที

สำนักข่าวเทคครันช์ เปิดเผยว่า แอพพลิเคชันรัสเซีย ทูเดย์ และสปุตนิก นิวส์ มียอดดาวน์โหลดในระบบปฏิบัติการ iOS เพิ่มขึ้นถึง 241 % และ 163 % ตามลำดับ

ก่อนที่แอพพลิเคชันทั้งสองจะถูกถอดออกจากสโตร์ รัสเซีย ทูเดย์ มียอดดาวน์โหลดรวมทั้งสิ้น 5.7 ล้านครั้ง นับตั้งแต่การเปิดตัวครั้งแรกในปี 2556 ขณะที่ สปุตนิก นิวส์ มีผู้คนดาวน์โหลดทั้งสิ้น 2 ล้านครั้ง โดยเริ่มเปิดให้ดาวน์โหลดครั้งแรกในปี 2558

แอ๊ปเปิ้ลตัดสินใจยุติการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ในรัสเซียหลังจากกองทัพรัสเซียบุกโจมตียูเครนได้ไม่นาน โดยข้อมูลจากไอดีซี ระบุว่า แอ๊ปเปิ้ล ซึ่งมีฐานดำเนินงานอยู่ในเมืองคูเปอร์ติโน รัฐแคลิฟอร์เนีย ถือเป็นผู้ผลิตสมาร์ทโฟนอันดับ3ในรัสเซีย มียอดขายไอโฟนประมาณ 5 ล้านเครื่อง เมื่อปีที่แล้ว มีส่วนแบ่งตลาดอยู่ที่ 16% และเป็นผู้ผลิตคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ (พีซี)อันดับ5ในตลาดรัสเซีย

ผู้บริหารคนหนึ่งจากบริษัทซัพพลายเออร์สินค้าให้แอ๊ปเปิ้ล กล่าวว่า “ไม่น่าแปลกใจที่ยอดขายในช่วงเดือนมิ.ย.ของบริษัทลดลง เพราะสงครามรัสเซีย-ยูเครน ส่งผลกระทบอย่างมากต่อตลาดยุโรป เป็นเรื่องที่สามารถเข้าใจได้ว่าบรรดาผู้บริโภคในยุโรปต้องเก็บเงินไว้ซื้ออาหารและเครื่องทำความร้อนแทนที่จะนำมาใช้ซื้อไอโฟน” 

อย่างไรก็ตาม การเคลื่อนไหวของแอ๊ปเปิ้ล ซึ่งถือเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์เพื่อผู้บริโภค ในการลดกำลังการผลิตไอโฟนรุ่นใหม่ๆ อาจจะสร้างแรงกระเพื่อมไปถึงบรรดาผู้ผลิตรายอื่นๆในอุตสาหกรรมเดียวกันให้ตัดสินใจลดกำลังการผลิตลงด้วยซึ่งจะส่งผลกระทบโดยตรงต่อสินค้าคงคลังท่ามกลางสถานการณ์ที่ไม่แน่นอนในขณะนี้   

บรรดาสถาบันการเงินระดับโลกหลายแห่งพากันปรับลดตัวเลขคาดการณ์การเติบโตทางเศรษฐกิจทั่วโลกในปีนี้ เช่น กองทุนการเงินระหว่างประเทศ(ไอเอ็มเอฟ)ที่หั่นคาดการณ์การขยายตัวทางเศรษฐกิจปี2565 ในเดือนเม.ย.เพราะสถานการณ์สู้รบในยูเครนและปัจจัยเสี่ยงต่างๆเหลือ 4.4%

ส่วนจีน ชาติเศรษฐกิจใหญ่สุดอันดับสองของโลกนั้น ไอเอ็มเอฟ คาดการณ์ว่าการขยายตัวทางเศรษฐกิจจะอยู่ที่ 5.5% ในปีนี้ ถือว่าขยายตัวต่ำสุดในรอบ 30ปี