สหรัฐเผยมาตรการคว่ำบาตรชุดใหม่จ่อเล่นงานอุตฯ รัสเซีย

สหรัฐเผยมาตรการคว่ำบาตรชุดใหม่จ่อเล่นงานอุตฯ รัสเซีย

สหรัฐเผยมาตรการคว่ำบาตรชุดใหม่จ่อเล่นงานอุตฯ รัสเซีย โดยเฉพาะอุตสาหกรรมอาวุธสงครามเพื่อบั่นทอนขีดความสามารถของรัสเซีย ในการสร้างและบำรุงยุทโธปกรณ์ต่าง ๆ

วอลลี อเดเยโม รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐ เปิดเผยว่า สหรัฐ และชาติพันธมิตรตะวันตกกำลังวางแผนที่จะมุ่งเป้าหมายการคว่ำบาตรไปยังภาคส่วนที่มีความสำคัญต่อศักยภาพของรัสเซียในการใช้อาวุธสงคราม การไม่สามารถเข้าถึงภาคส่วนเหล่านี้ จะบั่นทอนขีดความสามารถของรัสเซียในการสร้าง และบำรุงยุทโธปกรณ์ต่างๆ ที่พึ่งพาปัจจัยการผลิตเหล่านี้

นายอเดเยโม เสริมว่า นอกจากมาตรการคว่ำบาตรบริษัทในภาคส่วนที่ทำให้รัสเซียสามารถดำเนินกิจกรรมที่เลวร้าย สหรัฐยังวางแผนที่จะดำเนินการเพื่อขัดขวางห่วงโซ่อุปทานที่สำคัญของรัสเซียด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้ มาตรการคว่ำบาตรที่บังคับใช้ต่อรัสเซีย ยังได้ส่งผลให้เศรษฐกิจหดตัวอย่างรวดเร็วที่สุดนับตั้งแต่วิกฤตการณ์หนี้ปี 2541 ซึ่งบีบบังคับให้ธนาคารกลางของรัสเซียต้องปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเป็นสองเท่า

นายอเดเยโม ระบุว่า "ความจริงก็คือ การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ จะทำให้เศรษฐกิจรัสเซียทรุดตัวลง ตลอดจนทำให้รัสเซียเข้าถึงทรัพยากรได้น้อยลงสำหรับการดำเนินการอันก้าวร้าว และส่งเสริมเผด็จการในอนาคต"

เว็บไซต์มาร์เก็ตวอช ระบุว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่จากรัสเซียและยูเครนกำลังประชุมแบบพบหน้ากัน ณ กรุงอิสตันบูล ประเทศตุรกี เพื่อพยายามหาทางเจรจาบรรลุข้อตกลงหยุดยิง โดยประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน ระบุว่า ยูเครนจะคำนึงถึงความเป็นกลาง และการประนีประนอมสำหรับภูมิภาคดอนบาสทางตะวันออก

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์