ตื่นโควิดเซี่ยงไฮ้แห่กวาดสินค้าเกลี้ยงร้าน

ตื่นโควิดเซี่ยงไฮ้แห่กวาดสินค้าเกลี้ยงร้าน

เซี่ยงไฮ้รายงานจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด-19 พุ่งพรวดพราด ประชาชนตื่นตระหนกแห่ซื้อของในซูเปอร์มาร์เก็ตจนเกลี้ยง

สำนักข่าวเอเอฟพี รายงาน นครเซี่ยงไฮ้ที่มีประชากรราว 25 ล้านคนเข้าสู่การล็อกดาวน์เฟสแรกเป็นวันที่ 2 เริ่มต้นจากชาวเมืองฝั่งตะวันออกถูกล็อกดาวน์สี่วัน ระหว่างนั้นทางการเร่งตรวจหาเชื้อจากประชาชน

วันนี้ (29 มี.ค.65) จีนรายงานผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ในประเทศ 6,886 คน กว่า 4,400 คนตรวจเจอในเซี่ยงไฮ้ ที่ตอนนี้เป็นศูนย์กลางการระบาดครั้งเลวร้ายที่สุด มีภาพชั้นวางของในซูเปอร์มาร์เก็ตบางแห่งสินค้าหมดเกลี้ยง

ผู้ใช้เว่ยปั๋วรายหนึ่งโพสต์ข้อความ “หลังจากไม่สามารถหาซื้อของชำใดๆ ได้เลยในเช้านี้ ฉันก็กลับไปนอน แล้วฝันว่ากำลังซื้ออาหารในซูเปอร์มาร์เก็ต ฉันไม่เคยคิดมาก่อนว่าสังคมทุกวันนี้ต้องมากังวลเรื่องหาซื้อของกินของใช้”

การล็อกดาวน์ครั้งนี้ ทางการต้องการให้เศรษฐกิจเซี่ยงไฮ้เดินต่อได้ จึงเลี่ยงใช้มาตรการบังคับเข้มงวดอย่างที่เคยทำในเมืองอื่น แต่ใช้การออกข้อจำกัดตามแบบเซี่ยงไฮ้แทน การล็อกดาวน์วานนี้ (28 มี.ค.65) เริ่มจากเขตผู่ตงทางฝั่งตะวันออกที่ประกอบด้วยสนามบินนานาชาติ และศูนย์กลางการเงิน โดยจะล็อกดาวน์ไปจนถึงวันศุกร์ (1 เม.ย.65) จากนั้นเปลี่ยนไปล็อกดาวน์เขตผู่ซีฝั่งตะวันตก ที่มีประชากรมากกว่า และเป็นที่ตั้งของอาคารประวัติศาสตร์ริมน้ำ (Bund)

สื่อทางการจีนรายงานว่า สนามบิน สถานีรถไฟ และท่าเรือขนส่งสินค้าระหว่างประเทศยังคงเปิด การผลิตสำคัญได้รับอนุญาตให้เปิดดำเนินการอีกครั้งแล้วหลังหยุดไปชั่วขณะ

ในการแถลงข่าวเมื่อวันจันทร์ นายอู่ฟ่าน ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุข กล่าวว่า จำเป็นต้องมีมาตรการที่เด็ดขาดกว่านี้เพื่อกำจัดการแพร่เชื้อในชุมชน

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์