'แอ๊ปเปิ้ล' ลดผลิต iPhone SE ลง 20% เหตุดีมานด์ต่ำกว่าคาด

'แอ๊ปเปิ้ล' ลดผลิต iPhone SE ลง 20% เหตุดีมานด์ต่ำกว่าคาด

นิกเคอิ เอเชีย รายงานเมื่อวานนี้ (28 มี.ค.) ว่า แอ๊ปเปิ้ล (Apple) จะปรับลดปริมาณการผลิต "ไอโฟน เอสอี" (iPhone SE) รุ่นใหม่ล่าสุดลง หลังความต้องการในตลาดน้อยกว่าคาดการณ์ ส่วนหนึ่งเป็นผลจากสงครามในยูเครนและภาวะเงินเฟ้อสูง

บริษัท แอ๊ปเปิ้ล อิงค์ ขอให้ บริษัทซัพพลายเออร์ ปรับลดกำลังการผลิต iPhone SE รุ่นราคาประหยัดลง 2-3 ล้านเครื่อง หรือลดลงราว 20% จากคำสั่งผลิตแรก นอกจากนี้ แอ๊ปเปิ้ล ยังสั่งปรับลดการผลิตหูฟัง แอร์พ็อด (AirPod) ลง 10 ล้านชิ้นในปีนี้

นิกเคอิ รายงานว่า การปรับลดกำลังการผลิตนี้ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากวิกฤติยูเครน รวมถึงผลกระทบด้านเงินเฟ้อที่ส่งผลต่อดีมานด์สินค้า

ทั้งนี้ iPhone SE เป็นรุ่นที่ไม่ได้รับความนิยมมากนัก หากเทียบกับไอโฟนรุ่นที่แพงกว่า โดยรายงานจากเคาน์เตอร์พอยต์ รีเสิร์ช ระบุว่า iPhone SE ที่ผลิตในปี 2563 มียอดขายคิดเป็นสัดส่วนเพียง 12% ของยอดขายไอโฟนทั้งหมดนับตั้งแต่ช่วงเปิดตัวจนถึงไตรมาส 4/2564

\'แอ๊ปเปิ้ล\' ลดผลิต iPhone SE ลง 20% เหตุดีมานด์ต่ำกว่าคาด

แอ๊ปเปิ้ล ประกาศระงับการขายในรัสเซีย หลังจากที่รัสเซียบุกโจมตียูเครนเมื่อวันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมา ขณะที่สหรัฐ สหภาพยุโรป (อียู) ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และไต้หวัน ต่างก็ออกมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่อรัสเซียจากการกระทำดังกล่าว ซึ่งส่งผลกระทบต่อห่วงโซ่อุปทาน และเพิ่มความเสี่ยงด้านเงินเฟ้อ

ด้าน เจพี มอร์แกน รายงานว่า ยอดขาย iPhone SE ในจีนมีจำนวนไม่สูงมาก ขณะที่นักวิเคราะห์ ระบุว่า ระยะเวลาการขนส่งสินค้านั้นนานกว่าเดิม ขณะที่การเดินทางมารับสินค้าที่ร้านค้านั้นก็ไม่สามารถทำได้ เนื่องจากมีการล็อกดาวน์เพื่อสกัดโรคโควิด-19

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์