จีนล็อกดาวน์เซี่ยงไฮ้ส่งผลกระทบ 25 ล้านคน

จีนล็อกดาวน์เซี่ยงไฮ้ส่งผลกระทบ 25 ล้านคน

รัฐบาลจีนประกาศการล็อกดาวน์นครเซี่ยงไฮ้ เมืองใหญ่สุดของประเทศ และเป็นศูนย์กลางด้านเศรษฐกิจ-การเงิน ส่งผลกระทบกับพลเมืองประมาณ 25 ล้านคน

 เว็บไซต์รอยเตอร์ ระบุว่า การล็อกดาวน์นครเซี่ยงไฮ้ครั้งนี้จะกินเวลา 9 วันแบ่งเป็น 2 ช่วง โดยช่วงแรกจะเป็นการล็อกดาวน์พื้นที่ทางฝั่งตะวันออกของเซี่ยงไฮ้ มีผลตั้งแต่วันที่ 28 มี.ค.ถึงวันที่ 1 เม.ย.  ส่วนระยะที่สองเป็นการล็อคดาวน์ฝั่งตะวันตกในวันที่ 1-5 เม.ย.

รัฐบาลจีน ระบุว่าในช่วงที่มีการล็อคดาวน์ ระบบขนส่งสาธารณะจะระงับการให้บริการ เช่นเดียวกับบริษัทรวมถึงโรงงานต่างๆ ที่จะต้องยุติการปฎิบัติงาน หรือต้องทำงานทางไกลแทน ขณะที่เจ้าหน้าที่จะใช้เวลาขณะล็อกดาวน์เพื่อตรวจหาเชื้อกับชาวเมืองเซี่ยงไฮ้ทั้งหมด

เซี่ยงไฮ้ต้องรับมือกับการแพร่ระบาดรอบใหม่ของโควิด-19 มานานเกือบหนึ่งเดือนจากการแพร่ระบาดของโควิด-19สายพันธุ์โอมิครอน แม้ว่าจำนวนผู้ติดเชื้อจะไม่สูงมากเมื่อเทียบกับมาตรฐานสากล แต่เซี่ยงไฮ้ตัดสินใจประกาศล็อคดาวน์หลังพบจำนวนผู้ติดเชื้อสูงที่สุดเมื่อวันเสาร์(26มี.ค.)ที่ผ่านมา

รัฐบาลท้องถิ่นของนครเซี่ยงไฮ้ ได้เผยแพร่คำแนะนำผ่านวีแช็ท ขอให้ประชาชนให้การสนับสนุน เข้าใจ และร่วมมือกับมาตรการป้องกันและการทำงานเพื่อควบคุมการแพร่ระบาด

ตามปกติ การล็อกดาวน์ในจีนจะส่งผลกระทบกับมณฑลทั้งมณฑล แม้ว่าประชาชนจะสามารถเดินทางภายในพื้นที่ได้ แต่เนื่องจากนครเซี่ยงไฮ้เป็นเมืองที่มีประชากรอยู่หนาแน่น การล็อกดาวน์เซี่ยงไฮ้จึงถือว่าเป็นการล็อคดาวน์เมืองที่ใหญ่ที่สุดในจีน