ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสทะยาน 1.56 ดอลล์

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสทะยาน 1.56 ดอลล์

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ปิดวันศุกร์(25มี.ค.)ทะยาน 1.56 ดอลลาร์ หลังจากมีรายงานว่า เกิดเหตุเพลิงไหม้ที่โรงงานน้ำมันของบริษัทซาอุดี อารามโคในเมืองเจดดาห์ของซาอุดีอาระเบีย ส่งผลให้มีควันไฟพวยพุ่งจำนวนมาก

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส  ส่งมอบเดือนพ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ บวก 1.56 ดอลลาร์ หรือ 1.4%  ปิดที่ราคา 113.90 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนราคาน้ำมันดิบเบรนท์บวก 1.62 ดอลลาร์ หรือ 1.4% ปิดที่ 120.65 ดอลลาร์/บาร์เรล

ราคาน้ำมันพุ่งขึ้นหลังมีรายงานว่า เกิดเหตุเพลิงไหม้ที่โรงงานน้ำมันของบริษัทซาอุดี อารามโคในเมืองเจดดาห์ของซาอุดีอาระเบีย ส่งผลให้มีควันไฟพวยพุ่งจำนวนมาก

สื่อรายงานว่า เหตุเพลิงไหม้ดังกล่าวอาจเกิดจากการโจมตีด้วยขีปนาวุธจากกลุ่มกบฏฮูตีในเยเมน หลังจากที่กลุ่มดังกล่าวระบุว่าจะมีการออกแถลงการณ์ในไม่ช้าเกี่ยวกับปฏิบัติการทางทหารในซาอุดีอาระเบีย

ก่อนหน้านี้ ราคาน้ำมันปรับตัวลงจากการที่สหภาพยุโรป (อียู) ยังไม่สามารถตกลงกันได้เกี่ยวกับแผนการคว่ำบาตรน้ำมันของรัสเซีย รวมทั้งรายงานที่ว่า บริษัทแคสเปียน ไปป์ไลน์ คอนซอร์เทียม (CPC) จะกลับมาส่งออกน้ำมันบางส่วนในวันนี้

นายโบลัต อัคชูลาคอฟ รัฐมนตรีพลังงานของคาซัคสถาน กล่าวว่า CPC สามารถส่งออกน้ำมันจากโรงงานน้ำมัน 1 แห่งในวันนี้ และคาดว่าโรงงานอีก 2 แห่งที่ประสบความเสียหายจากพายุ จะต้องใช้เวลาราว 1 เดือนในการซ่อมแซม

นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังถูกกดดันจากการที่นายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ กล่าวว่า สหรัฐและพันธมิตรประสบความคืบหน้าในการเจรจาข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน ซึ่งหากมีการบรรลุข้อตกลงดังกล่าว ก็จะปูทางให้อิหร่านกลับมาส่งออกน้ำมันในตลาด

การเจรจาข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านได้ดำเนินไปเป็นเวลา 11 เดือนแล้ว และนักการทูตต่างเชื่อว่าขณะนี้ถึงขั้นตอนสุดท้ายของการเจรจา

ก่อนหน้านี้ อิหร่านผลิตน้ำมันเฉลี่ย 2.4 ล้านบาร์เรล/วันในปี 2564 และคาดว่าจะผลิตได้ 3.8 ล้านบาร์เรล/วัน หากมีการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตร

นายจาวาด โอจิ รมว.น้ำมันอิหร่าน กล่าวว่า อิหร่านสามารถผลิตน้ำมันเต็มศักยภาพได้โดยใช้เวลาไม่ถึง 2 เดือน หลังจากที่มีการบรรลุข้อตกลงนิวเคลียร์กับชาติตะวันตก

ทั้งนี้ อิหร่านเป็นประเทศที่มีปริมาณน้ำมันสำรองมากเป็นอันดับ 4 ของโลก แต่การผลิตน้ำมันของอิหร่านได้ลดลงอย่างมากนับตั้งแต่ที่ถูกสหรัฐคว่ำบาตรในปี 2561 หลังจากที่อดีตประนาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ประกาศถอนตัวจากการเจรจาข้อตกลงนิวเคลียร์ในปี 2558