สหรัฐคว่ำบาตรรัสเซียเพิ่มเน้นบ.ด้านการป้องกันประเทศ

สหรัฐคว่ำบาตรรัสเซียเพิ่มเน้นบ.ด้านการป้องกันประเทศ

สหรัฐประกาศคว่ำบาตรรัสเซียเพิ่ม ครอบคลุมส.ส. 328 คน และบริษัทด้านการป้องกันประเทศ 48 แห่ง ที่เป็นตัวขับเคลื่อนการทำสงครามของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน

ทำเนียบขาว แถลงเมื่อวันพฤหัสบดี(24 มี.ค.)ว่า มาตรการคว่ำบาตรใหม่รอบนี้ครอบคลุมการอายัดทรัพย์สินที่ถือครองอยู่ในสหรัฐ โดยจะมีผลต่อสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร หรือสภาดูมาของรัสเซีย จำนวน 328 คน และบริษัทด้านการป้องกันประเทศ 48 แห่ง ที่เป็นตัวขับเคลื่อนการทำสงครามของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน

แถลงการณ์คว่ำบาตรรัสเซียเพิ่มมีขึ้นในขณะที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดนของสหรัฐ อยู่ระหว่างเข้าร่วมการประชุมเวทีความร่วมมือสำคัญทั้งการประชุมของชาติสมาชิกองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ(นาโต) และการประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มจี 7 ที่กรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม เพื่อหารือเกี่ยวกับการทำสงครามยูเครนของรัสเซีย

โดยประธานาธิบดีไบเดน กล่าวว่า “ผมกำลังประกาศคว่ำบาตรเพิ่มเติมต่อชนชั้นสูงของรัสเซีย สมาชิกสภานิติบัญญัติ และบริษัทด้านการป้องกันรวมกว่า 400 รายเพื่อตอบโต้การทำสงครามในยูเครนของปูติน พวกเขาได้ประโยชน์จากนโยบายของเครมลิน และพวกเขาควรแบ่งปันความเจ็บปวดไปด้วย”

นอกจากนี้ มาตรการคว่ำบาตรรัสเซียของสหรัฐ ยังพุ่งเป้าไปที่นายเฮอร์แมน เกรฟ หัวหน้าผู้บริหารของธนาคาร Sberbank สถาบันการเงินที่ใหญ่ที่สุดของรัสเซีย