ราคาน้ำมันดิบร่วง 2.59 ดอลล์หลังสหรัฐคืบหน้าหารืออิหร่าน

ราคาน้ำมันดิบร่วง 2.59 ดอลล์หลังสหรัฐคืบหน้าหารืออิหร่าน

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ปิดวันพฤหัสบดี(24มี.ค.)ร่วงลง 2.59 ดอลลาร์ หลังสหรัฐและพันธมิตรมีความคืบหน้าในการเจรจาข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนพ.ค. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ ลดลง 2.59 ดอลลาร์ ปิดที่ 112.34 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ส่งมอบเดือนพ.ค.ลดลง 2.57 ดอลลาร์ ปิดที่ 119.03 ดอลลาร์/บาร์เรล

ราคาน้ำมันพุ่งขึ้นวานนี้ หลังมีรายงานว่าบริษัท แคสเปียน ไปป์ไลน์ คอนซอร์เทียม (CPC) ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่างรัสเซียและคาซัคสถาน ไม่สามารถส่งออกน้ำมันจากโรงงานที่ตั้งอยู่ชายฝั่งทะเลดำ เนื่องจากได้รับความเสียหายจากพายุ และต้องใช้เวลาซ่อมแซมราว 1 เดือนครึ่ง

อย่างไรก็ดี ราคาน้ำมันถูกกดดันในวันนี้ หลังจากที่นายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐ กล่าวว่า สหรัฐและพันธมิตรมีความคืบหน้าในการเจรจาข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน ซึ่งหากมีการบรรลุข้อตกลงดังกล่าว ก็จะปูทางให้อิหร่านกลับมาส่งออกน้ำมันในตลาด

การเจรจาข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่านได้ดำเนินไปเป็นเวลา 11 เดือนแล้ว และนักการทูตต่างเชื่อว่าขณะนี้ถึงขั้นตอนสุดท้ายของการเจรจา

ก่อนหน้านี้ อิหร่านผลิตน้ำมันเฉลี่ย 2.4 ล้านบาร์เรล/วันในปี 2564 และคาดว่าจะผลิตได้ 3.8 ล้านบาร์เรล/วัน หากมีการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตร

นายจาวาด โอจิ รมว.น้ำมันอิหร่าน กล่าวว่า อิหร่านสามารถผลิตน้ำมันเต็มศักยภาพได้โดยใช้เวลาไม่ถึง 2 เดือน หลังจากที่มีการบรรลุข้อตกลงนิวเคลียร์กับชาติตะวันตก

ทั้งนี้ อิหร่านเป็นประเทศที่มีปริมาณน้ำมันสำรองมากเป็นอันดับ 4 ของโลก แต่การผลิตน้ำมันของอิหร่านได้ลดลงอย่างมากนับตั้งแต่ที่ถูกสหรัฐคว่ำบาตรในปี 2561 หลังจากที่อดีตประนาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ประกาศถอนตัวจากการเจรจาข้อตกลงนิวเคลียร์ในปี 2558