จีนพบกล่องดำ MU 5735 กล่องแรก บันทึกเสียงห้องนักบิน

จีนพบกล่องดำ MU 5735 กล่องแรก บันทึกเสียงห้องนักบิน

เจ้าหน้าที่กู้ภัยจีนพบกล่องดำกล่องแรกจากเครื่องบินไชนาอีสเทิร์นแอร์ไลน์ที่ตกเมื่อวันจันทร์แล้ว เป็น “กล่องดำ CVR บันทึกเสียงในห้องนักบิน”

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อวันพุธ (23 มี.ค.) สำนักงานการบินพลเรือนจีน (ซีเอเอซี) แถลงว่า พบกล่องดำกล่องแรกของเครื่องบินโบอิง737-800  ไชนาอีสเทิร์นแอร์ไลน์ เที่ยวบิน MU5735 แล้ว จากการประเมินเบื้องต้นกล่องดำที่พบเป็นเครื่องบันทึกเสียงในห้องนักบิน 

นายจูเถา เจ้าหน้าที่ซีเอเอซี เผยว่า การตรวจสอบเบื้องต้นสภาพภายนอกของเครื่องบันทึกเสียงเสียหายมาก แต่หน่วยบันทึกความจำแม้เสียหายบ้างแต่ค่อนข้างสมบูรณ์ ขณะนี้กล่องดำถูกส่งไปถอดรหัสที่กรุงปักกิ่ง  แต่จะใช้เวลานานเท่าใดขึ้นอยู่กับสภาพความเสียหาย

(ภาพจาก China Media Group / CGTN)

เที่ยวบินดังกล่าวประสบอุบัติเหตุเมื่อวันจันทร์ (21 มี.ค.) ระหว่างเส้นทางจากเมืองคุนหมิงทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน สู่ กว่างโจว เมืองชายฝั่ง แต่ตกลงจากที่สูงกะทันหันในเมืองอู๋โจว เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง ช่วงที่ควรจะเริ่มลดระดับเพื่อลงจอด ขณะนี้ยังไม่มีการระบุสาเหตุของเครื่องบินตก

นายเหมา ย่านเฟิง หัวหน้าฝ่ายสอบสวนของซีเอเอซี เผยว่า สภาพอากาศตลอดเส้นทางบินไม่มีอันตรายต่อเครื่องบิน หอควบคุมการบินติดต่อกับนักบินได้ตลอดตั้งแต่หลังเทคออฟจนถึงก่อนตก

นายพีท บุตทิเจจ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมสหรัฐ กล่าวเมื่อวันพุธว่า ทางการจีนเชิญคณะกรรมการความปลอดภัยด้านการขนส่งแห่งชาติสหรัฐ (เอ็นทีเอสบี) ร่วมสอบสวนอุบัติเหตุเครื่องบินตกครั้งนี้ด้วย ซึ่งตนยินดีมากที่ได้รับเชิญไปลงพื้นที่ แต่ต่อมาเอ็นทีเอสบีเผยว่า ยังไม่ทราบว่าคณะสอบสวนจะเดินทางไปจีนได้หรือไม่เนื่องจากข้อกำหนดด้านวีซาและการกักตัว ขณะนี้กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐกำลังประสานกับทางการจีนเพื่อแก้ไขปัญหา