ราคาทองฟิวเจอร์ดีดขึ้น 15.80 ดอลล์จากอานิสงส์แรงซื้อสินทรัพย์ปลอดภัย

ราคาทองฟิวเจอร์ดีดขึ้น 15.80 ดอลล์จากอานิสงส์แรงซื้อสินทรัพย์ปลอดภัย

ราคาทองฟิวเจอร์ดีดตัวขึ้น 15.80 ดอลลาร์ขณะที่นักลงทุนพากันเข้าซื้อทองในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับวิกฤตยูเครน

นอกจากนี้ราคาทองยังได้ปัจจัยบวกจากแรงซื้อในฐานะสินทรัพย์ที่ป้องกันความเสี่ยงจากเงินเฟ้อ

สัญญาทองคำตลาดโคเม็กซ์ ส่งมอบเดือนเม.ย. ดีดตัวขึ้น  15.80 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,937.30 ดอลลาร์/ออนซ์

ขณะเดียวกัน ราคาทองยังได้แรงหนุนจากการร่วงลงของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนค่าเสียโอกาสในการถือครองทองคำ เนื่องจากทองคำเป็นสินทรัพย์ที่ไม่มีผลตอบแทนในรูปดอกเบี้ย

กองทุน SPDR Gold Trust ซึ่งเป็นกองทุน ETF ทองที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก เพิ่มการถือครองทองในสัปดาห์นี้สู่ระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค.2564

นักลงทุนยังคงจับตาความคืบหน้าในการเจรจาสันติภาพระหว่างรัสเซียและยูเครน แต่นายมิไคโล โปโดลยัก ที่ปรึกษาประธานาธิบดีโวโลดิมีร์  เซเลนสกี ผู้นำยูเครน และเป็นผู้นำคณะเจรจาของยูเครน กล่าวว่า การเจรจาสันติภาพกับรัสเซียกำลังเผชิญความยากลำบากอย่างมาก

"เรายังคงเจรจาผ่านระบบออนไลน์ แต่ก็เป็นไปด้วยความยากลำบาก เนื่องจากฝ่ายยูเครนมีจุดยืนและหลักการที่ชัดเจน" นายโปโดลยักกล่าว

ด้านรัสเซียกล่าวหาว่ายูเครนได้เปลี่ยนแปลงจุดยืนในการเจรจา และระบุว่าสหรัฐกำลังพยายามทำให้รัสเซียและยูเครนอยู่ในสถานะสงครามให้นานที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

ทั้งนี้ การเจรจาสันติภาพระหว่างรัสเซียและยูเครนยังคงไม่ประสบความคืบหน้าใดๆ แม้ก่อนหน้านี้มีความหวังว่าทั้งสองฝ่ายจะสามารถลงนามในข้อตกลงหยุดยิง