“จีน - อินเดีย” สอบตกมาตรฐานคุณภาพอากาศ WHO

“จีน - อินเดีย” สอบตกมาตรฐานคุณภาพอากาศ WHO

IQAir ได้สำรวจการดำเนินงานเพื่อควบคุมค่าฝุ่น PM2.5 และมลพิษให้ได้มาตรฐานขององค์การอนามัยโลกใน 6,475 เมืองทั่วโลก พบสถานการณ์หมอกควันได้เริ่มกลับมาใหม่ในบางภูมิภาค หลังจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ลดลง

องค์การอนามัยโลก (WHO) แนะนำให้ควบคุมค่าฝุ่น PM2.5 ในอากาศขนาดเล็ก และเป็นอันตราย  ซึ่งในแต่ละปีไม่ควรเกิน 5 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร แม้ความเข้มข้นยังต่ำก็สามารถก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อสุขภาพอย่างมีนัยสำคัญ 

IQAir บริษัทเทคโนโลยีตรวจสอบมลพิษของสวิส เปิดเผยว่า มีเพียง 3.4% ของเมืองที่ทำการสำรวจผ่านเกณฑ์มาตรฐานในปี 2564 ขณะที่ใน 93 เมืองพบค่าฝุ่น PM2.5 เพิ่มขึ้นถึง 10 เท่า 

คริสตา ชโรเดอร์ ผู้จัดการด้านวิทยาศาสตร์คุณภาพอากาศของ IQAir กล่าวว่า การดำเนินควบคุมคุณภาพอากาศในหลายประเทศกำลังถดถอยครั้งใหญ่ เช่น ในจีนที่กำลังลดลงเมื่อเวลาผ่านไป ขณะที่หลายประเทศประสบปัญหาทางอากาศที่เลวร้ายกว่า

ข้อมูลระดับมลพิษโดยรวมของอินเดียแย่ลงในปี 2564 และนิวเดลียังคงเป็นเมืองหลวงที่มีมลพิษมากที่สุดในโลก บังกลาเทศเป็นประเทศที่มีมลพิษมากที่สุด ไม่เปลี่ยนแปลงจากปีก่อนหน้า ขณะที่ ประเทศในแอฟริกากลางก้าวขึ้นมาเป็นประเทศที่มีคุณภาพอากาศอันดับสองเป็นครั้งแรก 

จีนทำสงครามต่อสู้กับปัญหามลพิษมาตั้งแต่ปี 2557 ขณะนี้ตกลงอยู่ในอันดับที่ 22 ในการจัดอันดับ PM2.5 ปี 2564 ลดลงจากอันดับที่ 14 ในปีก่อนหน้า โดยการอ่านเฉลี่ยเพิ่มขึ้นเล็กน้อยในช่วงปีที่ผ่านมาเป็น 32.6 ไมโครกรัม 

เมืองโฮตัน ทางตะวันตกเฉียงเหนือของมณฑลซินเจียง มีสภาพอากาศที่แย่ที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยการอ่าน PM2.5 มากกว่า 100 ไมโครกรัม ซึ่งส่วนใหญ่เกิดจากพายุทราย

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์