รัสเซียลั่นความสัมพันธ์กับสหรัฐใกล้ถึงจุดแตกหัก

รัสเซียลั่นความสัมพันธ์กับสหรัฐใกล้ถึงจุดแตกหัก

รัสเซียลั่นความสัมพันธ์กับสหรัฐใกล้ถึงจุดแตกหัก หลังไบเดนประณามปูตินว่าเป็นอาชญากรสงคราม หลังส่งกองกำลังทหารหลายหมื่นนายเข้าบุกโจมตียูเครน

กระทรวงการต่างประเทศของรัสเซียเปิดเผยในวันจันทร์(21มี.ค.)ว่า ทางการได้เรียกตัวนายจอห์น ซัลลิแวน เอกอัครราชทูตสหรัฐเข้าพบ เพื่อแจ้งว่าคำพูดของปธน.โจ ไบเดน แห่งสหรัฐ ที่กล่าวโจมตีว่าปธน.วลาดิมีร์ ปูติน แห่งรัสเซียเป็น "อาชญากรสงคราม" นั้น ได้ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียและสหรัฐเดินทางเข้าใกล้จุดแตกหัก

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวมีขึ้น หลังเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ปธน.ไบเดนกล่าวโจมตีว่า ปธน.ปูตินเป็นอาชญากรสงคราม หลังส่งกองกำลังทหารหลายหมื่นนายเข้าบุกโจมตียูเครน

แถลงการณ์จากกระทรวงการต่างประเทศรัสเซียระบุว่า "ถ้อยแถลงดังกล่าวจากประธานาธิบดีสหรัฐ ซึ่งไม่คู่ควรกับการเป็นรัฐบุรุษที่มีตำแหน่งสูงเช่นนี้ ทำให้ความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียและสหรัฐใกล้แตกสลาย" ขณะทำเนียบเครมลินระบุว่า คำกล่าวของผู้นำสหรัฐถือเป็นการดูถูกปธน.ปูตินเป็นการส่วนตัวด้วย

นอกจากนี้ กระทรวงการต่างประเทศยังระบุด้วยว่า การกระทำที่เป็นปฏิปักษ์ต่อรัสเซียจะได้รับการตอบโต้อย่างเด็ดขาด

สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า รัสเซียได้ใช้กำลังทหารบุกโจมตียูเครนมาตั้งแต่วันที่ 24 ก.พ. โดยอ้างว่าเป็น "ปฏิบัติการทางทหารพิเศษ" ซึ่งส่งผลให้ชาวยูเครนหลายล้านคนต้องหนีออกนอกประเทศ

ปธน. ปูตินอ้างว่า การที่รัสเซียใช้ปฏิบัติการทางทหารพิเศษต่อยูเครนเป็นไปด้วยความชอบธรรมเพื่อปกป้องประชาชนในยูเครนตะวันออกจากการถูกกดขี่ข่มเหงและถูกฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ยาวนานถึง 8 ปี