ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเพิ่ม 7.42 ดอลล์กังวลอุปทานน้ำมันตึงตัว

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสเพิ่ม 7.42 ดอลล์กังวลอุปทานน้ำมันตึงตัว

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ปิดวันจันทร์(21มี.ค.)พุ่งขึ้น 7.42 ดอลลาร์ ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับภาวะตึงตัวในตลาดน้ำมันหลังจากรัสเซียถูกคว่ำบาตรการส่งออกน้ำมัน

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส  ส่งมอบเดือนเม.ย.พุ่งขึ้น  7.42 ดอลลาร์ ปิดที่ 112.12 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ส่งมอบเดือนพ.ค. เพิ่มขึ้น 7.69 ดอลลาร์ ปิดที่ 115.62 ดอลลาร์/บาร์เรล

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสยังคงได้แรงหนุนจากการที่รัสเซียและยูเครนยังไม่สามารถบรรลุข้อตกลงหยุดยิง รวมทั้งปัจจัยบวกจากการที่สำนักงานพลังงานสากล (ไออีเอ) ออกรายงานเตือนเกี่ยวกับภาวะตึงตัวในตลาดน้ำมัน โดยไออีเอ ระบุว่ามาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซียจะส่งผลให้รัสเซียไม่สามารถส่งออกน้ำมันดิบและผลิตภัณฑ์น้ำมันอื่นๆ รวม 3 ล้านบาร์เรล/วันในเดือนเม.ย. ขณะที่มีการคาดการณ์ว่าอุปสงค์น้ำมันจะลดลงเพียง 1 ล้านบาร์เรล/วัน

นอกจากนี้ ไออีเอยังออกคำแนะนำให้ผู้บริโภคเดินทางให้น้อยลง ใช้รถยนต์ร่วมกัน และขับขี่ให้ช้าลงเพื่อประหยัดน้ำมัน หลังการบุกโจมตียูเครนของรัสเซียได้ก่อให้เกิดความวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาอุปทานน้ำมัน

ไออีเอ ซึ่งมีสมาชิกเป็นประเทศอุตสาหกรรม 31 ประเทศ แต่ไม่รวมถึงรัสเซีย ย้ำเตือนว่า ภาวะอุปทานน้ำมันขาดแคลนเป็นปัญหาเร่งด่วนอันเกิดจากมาตรการคว่ำบาตรและการที่ผู้ซื้อหลีกเลี่ยงการนำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย ซึ่งได้ส่งผลให้ราคาน้ำมันปรับตัวสูงขึ้น

คำแนะนำของ ไออีเอ ครอบคลุมถึงการจำกัดความเร็วในการขับขี่รถยนต์, ส่งเสริมการทำงานจากที่บ้าน, กำหนดวันงดใช้รถยนต์ในพื้นที่เมือง, ลดค่าบริการระบบขนส่งสาธารณะ และรณรงค์ให้มีการใช้รถยนต์ร่วมกัน โดยไออีเอ คาดว่า แผนการดังกล่าวจะสามารถลดอุปสงค์น้ำมันได้ 2.7 ล้านบาร์เรลต่อวันภายใน 4 เดือน