'จีน'วิพากษ์ชาติตะวันตกคว่ำบาตรรัสเซียแรงเกินเหตุ

'จีน'วิพากษ์ชาติตะวันตกคว่ำบาตรรัสเซียแรงเกินเหตุ

รัฐบาลจีนวิพากษ์ชาติตะวันตกคว่ำบาตรรัสเซียรุนแรงเกินกว่าเหตุ ด้านยูเอ็นเผยสงครามรัสเซีย-ยูเครน ส่งผลให้มีพลเรือนเสียชีวิตขั้นต่ำ 847 ราย ในจำนวนนี้ 64 รายเป็นเด็ก

"เล่อ อวี้เฉิง" รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีน ระบุว่าการประกาศคว่ำบาตรของชาติตะวันตกที่ทำกับรัสเซียในกรณีนำกำลังบุกยูเครนเป็นการกระทำที่รุนแรงเกินกว่าเหตุ และองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ(นาโต) ไม่ควรขยายกำลังไปยังตะวันออกเพราะเป็นการสร้างแรงกดดันให้รัสเซียจนมุม

“การคว่ำบาตรรัสเซียรุนแรงเกินเหตุมากขึ้นเรื่อยๆ พลเรือนชาวรัสเซียถูกยึดทรัพย์ในต่างประเทศโดยไม่มีเหตุผล ประวัติศาสตร์ได้พิสูจน์ผ่านกาลเวลาและอีกครั้งว่าการคว่ำบาตรไม่ได้แก้ปัญหา การคว่ำบาตรสร้างความเจ็บปวดกับเพียงแค่คนธรรมดา ส่งผลกระทบกับเศรษฐกิจและระบบการเงิน และทำให้เศรษฐกิจโลกย่ำแย่” นายเล่อ กล่าว

อย่างไรก็ตาม จีนยังไม่เคยประณามการรุกรานยูเครนของรัสเซีย และปฏิเสธที่จะเรียกพฤติกรรมของรัสเซียว่าเป็นการรุกราน แต่จีนก็แสดงให้เห็นถึงความเป็นห่วงอย่างยิ่งต่อสงครามดังกล่าว และเคยประกาศคัดค้านการคว่ำบาตรรัสเซีย

ด้านยูเอ็นเผยสงครามในยูเครน ทำพลเรือนเสียชีวิตแล้ว 847 ราย เป็นเด็ก 64 ราย โดยสำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ (โอเอชซีเอชอาร์) เปิดเผยเมื่อวันเสาร์ (19 มี.ค.)ว่าการทำสงครามของรัสเซียในยูเครนนับตั้งแต่วันที่ 24 ก.พ. จนถึงวันที่ 18 มี.ค. ส่งผลให้มีพลเรือนเสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 847 ราย ในจำนวนนี้ 64 ราย เป็นเด็ก

รายงานระบุว่า จำนวนผู้เสียชีวิตดังกล่าวเพิ่มขึ้นจากอัพเดตจำนวนผู้เสียชีวิตล่าสุดของโอเอชซีเอชอาร์ เมื่อวันที่ 18 มี.ค.ที่ผ่านมา 31 คน

โอเอชซีเอชอาร์ ระบุว่ามีพลเรือนได้รับบาดเจ็บอีก 1,399 ราย ในจำนวนนี้ 78 ราย เป็นเด็ก ส่วนใหญ่บาดเจ็บจากการโจมตีด้วยขีปนาวุธและการโจมตีทางอากาศ โดยโอเอชซีเอชอาร์ระบุว่า ตัวเลขเหยื่อจากสงครามจริงๆ จะสูงกว่านี้มาก