ออสเตรเลียระงับส่งออกอะลูมิเนียมให้รัสเซียแต่ส่งถ่านหินให้ยูเครน

ออสเตรเลียระงับส่งออกอะลูมิเนียมให้รัสเซียแต่ส่งถ่านหินให้ยูเครน

รัฐบาลออสเตรเลียเปิดเผยในแถลงการณ์วันนี้ว่า รัฐบาลได้มีคำสั่งระงับการส่งออกอะลูมิเนียมไปยังรัสเซียโดยมีผลบังคับใช้ทันที โดยเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการคว่ำบาตรรัสเซีย เพื่อตอบโต้การที่รัสเซียรุกรานยูเครน

"รัสเซียต้องพึ่งพาการนำเข้าอะลูมเนียมจากออสเตรเลียถึง 20% ของความต้องการทั้งหมด" และ "รัฐบาลจะร่วมมือกับผู้ส่งออกและองค์กรต่าง ๆ ที่ได้รับผลกระทบจากคำสั่งครั้งนี้ เพื่อหาตลาดใหม่ ๆ รองรับอะลูมิเนียมและขยายตลาดที่มีอยู่ในปัจจุบันต่อไป" แถลงการณ์ระบุ โดยมีการร่วมลงนามจากหลายกระทรวง รวมถึงสำนักนายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานโดยอ้างแถลงการณ์ดังกล่าว ระบุว่า ความเคลื่อนไหวครั้งนี้จะจำกัดความสามารถในการผลิตอะลูมิเนียม ซึ่งเป็นสินค้าส่งออกสำคัญของรัสเซีย

นอกจากนี้ รัฐบาลออสเตรเลียยังได้ประกาศว่า จะบริจาคถ่านหินอย่างน้อย 70,000 ตันให้กับยูเครน เพื่อให้ยูเครนสามารถผลิตพลังงานได้เพียงพอกับความต้องการ

จนถึงขณะนี้ ออสเตรเลียได้ประกาศคว่ำบาตรรวม 476 รายการต่อบุคคล 443 คน รวมถึงบรรดานักธุรกิจที่ใกล้ชิดกับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ของรัสเซีย และองค์กร 33 แห่ง ซึ่งส่วนใหญ่เป็นบริษัทในภาคการธนาคารและองค์กรต่าง ๆ ที่รับผิดชอบหนี้ระดับประเทศของรัสเซีย