'Aid For Ukraine'จุดรับบริจาคคริปโทฯสู้ศึกรัสเซีย

'Aid For Ukraine'จุดรับบริจาคคริปโทฯสู้ศึกรัสเซีย

สถานีโทรทัศน์อัลอาราบิยารายงานว่า รัฐบาลยูเครนจัดตั้งเว็บไซต์เพื่อเป็นช่องทางในการรับบริจาคคริปโทฯให้กับธนาคารกลางยูเครน โดยมีเป้าหมายที่จะใช้เป็นแหล่งเงินทุนในการต่อสู้กับรัสเซีย

สถานีโทรทัศน์อัลอาราบิยารายงานว่า รัฐบาลยูเครนจัดตั้งเว็บไซต์เพื่อเป็นช่องทางในการรับบริจาคคริปโทเคอร์เรนซีให้กับธนาคารกลางยูเครน โดยมีเป้าหมายที่จะใช้เป็นแหล่งเงินทุนในการต่อสู้กับรัสเซีย ซึ่งเว็บไซต์ดังกล่าวจัดตั้งขึ้นโดยได้รับความร่วมมือจากบริษัทเอฟทีเอ็กซ์ (FTX) และบริษัทเอเวอร์สเตก (Everstake) ซึ่งเป็นสองบริษัทคริปโทฯ รายใหญ่

ขณะนี้เว็บไซต์ “Aid For Ukraine” เปิดรับบริจาคคริปโทฯ จำนวน 10 สกุล ซึ่งรวมถึงบิตคอยน์, อีเธอร์ และดอจคอยน์

“โอเลคซานดรา บอร์นิอาคอฟ” รัฐมนตรีช่วยกระทรวงดิจิทัลของยูเครนกล่าวว่า “สกุลเงินคริปโทฯ ได้เข้ามามีบทบาทอย่างมากในด้านกลาโหมของยูเครน โดยสินทรัพย์คริปโทฯ ได้รับการพิสูจน์แล้วว่าสามารถอำนวยความสะดวกในการระดมทุนเพื่อช่วยเหลือพลเมืองและทหารของยูเครน นอกจากนี้ สกุลเงินคริปโทฯ ยังได้รับความสนใจจากสาธารณชนทั่วโลก”
 

บริษัทเอเวอร์สเตก ซึ่งเป็นหนึ่งในบริษัทคริปโทฯ รายใหญ่ในยูเครน จะอนุญาตให้ผู้ใช้งานสามารถบริจาคคริปโทฯ สกุลอื่น ๆ นอกเหนือไปจากที่เว็บไซต์ของรัฐบาลกำหนด นอกจากนี้ บริษัทยังมีแผนที่จะรับบริจาค NFT (Non-Fungible Token) ในอนาคตด้วย

ด้านบริษัทเอฟทีเอ็กซ์ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มซื้อขายคริปโทฯ ที่มีสำนักงานใหญ่ในบาฮามาสและก่อตั้งโดยนายแซม แบงก์แมน-ไฟรด์ มหาเศรษฐีชาวอเมริกัน จะทำหน้าที่แปลงคริปโทฯ ที่ได้จากการบริจาคไปเป็นสกุลเงินดอลลาร์ และโอนเงินทั้งหมดให้กับธนาคารกลางยูเครน

นอกจากนี้ บริษัทคูนา (Kuna) ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มซื้อขายคริปโทฯ ของยูเครน ก็จะเข้าร่วมในโครงการริเริ่มนี้ด้วย

รายงานระบุว่าเมื่อเวลา 09.30 น.ของวานนี้ (15 มี.ค.) ยอดบริจาคคริปโทฯ บนเว็บไซต์ “Aid For Ukraine” อยู่ที่เกือบ 49 ล้านดอลลาร์สหรัฐ จากเป้าหมายที่วางไว้ที่ 200 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

บรรดานักลงทุนหันหากองทุนคริปโทฯ มากขึ้น ท่ามกลางสงครามรัสเซีย-ยูเครน โดยสำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ฟันด์สแตรท(Fundstrat) บริษัทวิจัยระบุในบันทึกล่าสุดที่ส่งถึงลูกค้าว่าผู้ร่วมลงทุน (VC)ลงทุนประมาณ 4,000 ล้านดอลลาร์ในภาคส่วนของคริปโทเคอเรนซี โดยช่วง 3 สัปดาห์สุดท้ายของเดือนก.พ. และ VC ทุ่มเงินอีก 400 ล้านดอลลาร์เพื่อลงทุนในสตาร์ทอัพภาคธุรกิจนี้

การลงทุนด้าน VC สอดคล้องกับการไหลเข้ารายสัปดาห์ในวงกว้าง ตั้งแต่ต้นปี การลงทุนรายสัปดาห์ในอุตสาหกรรมนี้มีค่าเฉลี่ยอยู่ที่ 800–2,000 ล้านดอลลาร์ ขณะที่กองทุนคริปโทฯ (crypto funds) ใหม่ยังระดมทุนได้เกือบ 3,000 ล้านดอลลาร์ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งมากที่สุดจนถึงปีนี้

“พอล ซู” ผู้ก่อตั้งและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของเดคาโซนิก( Decasonic )กองทุนไฮบริดมูลค่า 50 ล้านดอลลาร์ที่ลงทุนในสินทรัพย์ดิจิทัลและเวนเจอร์ แคปิตัล (venture capital) กล่าวว่าความขัดแย้งในยูเครนทำให้ภาคการเงินและเศรษฐกิจดิจิทัลเป็นอาวุธ และเร่งการนำบล็อกเชนมาใช้อย่างรวดเร็ว โดยมีความต้องการสูงถึง 200 ล้านดอลลาร์เพื่อลงทุนในกองทุนของเขา

“เราเห็นการจัดสรรใหม่ให้กับคริปโทฯ และบล็อกเชน จากกองทุนอสังหาริมทรัพย์และตราสารหนี้ เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้น ซึ่งเคยเห็นสิ่งนี้กัลกองทุนของเรา แต่น่าเสียดาย เพราะเราไม่สามารถยอมรับเงินทุนหรือนักลงทุนมากขึ้น” ซู กล่าว

ขณะที่ข้อมูลจากรีฟินิทิฟ ลิปเปอร์(Refinitiv Lipper) แสดงให้เห็นว่านักลงทุนสหรัฐดึงเงินสุทธิ 7,800 ล้านดอลลาร์ ออกจากกองทุนพันธบัตรในสัปดาห์ที่ 9 มี.ค. กองทุนอสังหาริมทรัพย์มีการไหลออกสุทธิ 707 ล้านดอลลาร์ในช่วงเวลาเดียวกัน หลังจากทำมูลค่า 1,150 ล้านดอลลาร์ในสัปดาห์ก่อน

“จอร์จ เมลคา” ประธานคณะเจ้าหน้าที่บริหาร (ซีอีโอ)ของโบรกเกอร์คริปโท SFOX กล่าวว่า “บริษัทคริปโทฯ ยังคงเพิ่มมูลค่าที่สูงมาก และรอบการระดมทุนหลายรอบยังคงมีการจองซื้อเกิน อันที่จริงการประเมินมูลค่าการเริ่มต้นคริปโทฯ น่าจะสูงที่สุดเท่าที่เคยเห็นมา”

ด้าน“เบน แคปิตัล เวนเจอร์ส”(Bain Capital Ventures) ซึ่งเป็นหน่วยงานหนึ่งของเบน แคปิตัล บริษัทไพรเวทอิควิตี้ประกาศเมื่อต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาว่าจะเปิดตัวกองทุนมูลค่า 560 ล้านดอลลาร์ที่เน้นเฉพาะการลงทุนที่เกี่ยวข้องกับคริปโทฯ เท่านั้น