ผู้นำยูเครนร่วมประชุมออนไลน์กับรัฐสภาอเมริกันพุธนี้

ผู้นำยูเครนร่วมประชุมออนไลน์กับรัฐสภาอเมริกันพุธนี้

ประธานาธิบดีโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน มีกำหนดเข้าร่วมการประชุมแบบออนไลน์กับสมาชิกสภาคองเกรสสหรัฐในวันพุธ(16มี.ค.)ตามเวลาท้องถิ่น วันเดียวกับที่ศาลโลกจะตัดสินคดีที่ยูเครนยื่นฟ้องในกรณีการรุกรานของรัสเซีย

สำนักข่าวเอพี รายงานว่า นางแนนซี เพโลซี  ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ เปิดเผยในวันจันทร์ (14มี.ค.)ว่า ปธน.เซเลนสกีเป็นผู้ร้องขอที่จะขึ้นพูดต่อหน้าสมาชิกสภาคองเกรสระหว่างที่ทั้งสองหารือกันเมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้ว และสมาชิกทั้งหลายต่างรู้สึกตื่นเต้นที่จะได้พบกับผู้นำยูเครนในครั้งนี้
 

การเชิญปธน.เซเลนสกี ขึ้นกล่าวปราศรัยต่อหน้าสมาชิกรัฐสภาสหรัฐนี้เกิดขึ้น หลังจากสภาคองเกรสเพิ่งอนุมัติงบประมาณฉุกเฉินด้านการทหารและความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมมูลค่า 13,600 ล้านดอลลาร์ให้แก่ยูเครน และมีขึ้นในขณะที่มีการคาดการณ์กันว่า ประธานาธิบดี โจ ไบเดน จะลงนามในร่างกฎหมายงบประมาณค่าใช้จ่ายที่รวมถึงงบช่วยเหลือยูเครนในวันอังคาร (15มี.ค.)

ด้านสำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานว่า ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ(ไอซีเจ) จะมีคำพิพากษาในคดีที่ยูเครนยื่นฟ้องรัสเซียในวันพุธที่ 16 มี.ค. โดยยูเครนยื่นฟ้องต่อศาลยุติธรรมระหว่างประเทศให้สั่งรัสเซียให้ยุติปฏิบัติการทางการทหารทั้งหมดต่อตน เพราะการรุกรานยูเครนนั้นใช้ข้ออ้างที่มาจากการแปลอนุสัญญาว่าด้วยกรณีการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ขององค์การสหประชาชาติแบบผิดๆ

อย่างไรก็ตาม รัสเซียประกาศคว่ำบาตรการไต่สวนคดีดังกล่าวตั้งแต่เมื่อวันที่ 7 มี.ค.