เศรษฐีรัสเซียเตือนโลกเตรียมเผชิญวิกฤติอาหารจากผลสงครามยูเครน

เศรษฐีรัสเซียเตือนโลกเตรียมเผชิญวิกฤติอาหารจากผลสงครามยูเครน

นายอังเดร เมลนิเชนโก มหาเศรษฐีปุ๋ยและถ่านหินชาวรัสเซีย เปิดเผยว่า วิกฤติอาหารโลกมีแนวโน้มรุนแรงขึ้น เว้นเสียแต่ว่าสงครามในยูเครนจะยุติลง เพราะราคาปุ๋ยพุ่งขึ้นอย่างรวดเร็วจนเกษตรกรจำนวนมากไม่สามารถซื้อได้

มหาเศรษฐีรัสเซียจำนวนมาก รวมถึงมิคาอิล ฟรีดแมน, ปีเตอร์ เอเวน, โอเลก เดริปาสกา ได้ออกมาเรียกร้องสันติภาพนับตั้งแต่ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ออกคำสั่งบุกยูเครนในวันที่ 24 ก.พ. ที่ผ่านมา

สหรัฐและพันธมิตรในยุโรปเรียกการบุกโจมตีของปธน.ปูตินว่าเป็นการยึดดินแดนในรูปแบบจักรวรรดิ ที่จนถึงตอนนี้ดำเนินการได้อย่างย่ำแย่เนื่องจากรัสเซียประเมินการต่อต้านของชาวยูเครนและการลงโทษรัสเซียของชาติตะวันตกต่ำเกินไป

ชาติตะวันตกได้คว่ำบาตรนักธุรกิจรัสเซีย รวมถึงสหภาพยุโรป (อียู) ที่คว่ำบาตรนายเมลนิเชนโก ตลอดจนแช่แข็งทรัพย์สินในต่างประเทศและตัดองค์กรต่าง ๆ ของรัสเซียออกจากเศรษฐกิจโลกเพื่อบีบบังคับให้ปธน.ปูตินเปลี่ยนแผน ซึ่งปธน.ปูตินปฏิเสธ พร้อมเรียกสงครามนี้ว่าปฏิบัติการพิเศษทางการทหารเพื่อกำจัดพวกคลั่งชาติและนาซีที่เป็นกลุ่มอันตรายออกจากยูเครน

"เหตุการณ์ในยูเครนคือโศกนาฏกรรมอย่างแท้จริง เราต้องการสันติภาพโดยด่วน" นายเมลนิเชนโก มหาเศรษฐีชาวรัสเซียวัย 50 ปี ผู้ซึ่งเกิดในเบลารุสและมีมารดาเป็นชาวยูเครนระบุกับสำนักข่าวรอยเตอร์ในแถลงการณ์จากโฆษกส่วนตัวของเขา

"หนึ่งในเหยื่อของวิกฤตินี้คือภาคเกษตรและอาหาร" นายเมลนิเชนโก ผู้ก่อตั้งยูโรเคม (EuroChem) หนึ่งในผู้ผลิตปุ๋ยรายใหญ่ที่สุดของรัสเซียซึ่งย้ายฐานไปยังซูริก สวิตเซอร์แลนด์ในปี 2558 และบริษัทพลังงานถ่านหินไซบีเรีย (SUEK) ผู้ผลิตถ่านหินรายใหญ่ที่สุดของรัสเซียกล่าว

ปธน.ปูตินออกมาเตือนเมื่อวันพฤหัสบดีที่แล้ว (10 มี.ค.) ว่าราคาอาหารจะเพิ่มขึ้นทั่วโลกเนื่องจากราคาปุ๋ยที่ทะยานขึ้น หากชาติตะวันตกสร้างปัญหาให้กับการส่งออกของผู้ผลิตปุ๋ยรัสเซีย ซึ่งคิดเป็น 13% ของการผลิตปุ๋ยโลก