เวียดนามห้ามฉาย ‘Uncharted’ เคืองแผนที่ทะเลจีนใต้

เวียดนามห้ามฉาย ‘Uncharted’ เคืองแผนที่ทะเลจีนใต้

เวียดนามห้ามฉายภาพยนตร์“Uncharted” ของบริษัทโซนี เนื่องจากมีฉากแผนที่แสดงเส้นประเก้าเส้นที่จีนอ้างกรรมสิทธิ์ในพื้นที่ส่วนใหญ่ของทะเลจีนใต้

“Uncharted” ภาพยนตร์แอคชันผจญภัยสร้างจากวีดิโอเกมเล่าถึงการล่าสมบัติ นำแสดงโดยทอม ฮอลแลนด์ มีกำหนดฉายทั่วเวียดนามในวันที่ 18 มี.ค.

แต่สำนักข่าวเวียดนามนิวส์ของทางการเวียดนามรายงานวานนี้ (12 มี.ค.) อ้างนายวิ เคียน ถั่น หัวหน้าแผนกภาพยนตร์ หน่วยงานผู้รับผิดชอบออกใบอนุญาตและตรวจตราภาพยนตร์ต่างประเทศ ประกาศห้ามฉายเนื่องจากตรวจสอบแล้วมีภาพเส้นประเก้าเส้นที่ผิดกฎหมาย

ทั้งนี้ จีนใช้เส้นประเก้าเส้นรูปตัวยูบนแผนที่เพื่อแสดงการอ้างกรรมสิทธิ์เหนือพื้นที่กว้างใหญ่ในทะเลจีนใต้ ทับซ้อนกับไหล่ทวีปที่เวียดนามอ้างกรรมสิทธิ์และให้สัมปทานน้ำมันด้วย

ก่อนหน้านี้เวียดนามเคยห้ามฉาย “Abominable” ภาพยนตร์แอนิเมชันของดรีมเวิร์กส เมื่อปี 2562 และในปี 2564 เคยสั่งเน็ตฟลิกซ์ให้ถอดบางตอนของซีรีส์ “Pine Gap” ด้วยเหตุผลเดียวกัน

สัปดาห์นี้เวียดนามประท้วงต้านการทำกิจกรรมทางทหารของจีนและไต้หวัน ในพื้นที่ที่เวียดนามเรียกว่าเป็นเขตเศรษฐกิจจำเพาะของตน พร้อมเรียกร้องให้ทั้งจีนและไต้หวันเคารพอธิปตยและสิทธิอันชอบธรรมเหนือน่านน้ำของเวียดนาม