เวเนฯเล็งส่งออกน้ำมันให้ชาติตต.กลางปี ชดเชยคว่ำบาตรน้ำมันรัสเซีย

เวเนฯเล็งส่งออกน้ำมันให้ชาติตต.กลางปี ชดเชยคว่ำบาตรน้ำมันรัสเซีย

นายแองเจล โรดริเกซ ประธานคณะกรรมการน้ำมันและพลังงานของสภาแห่งชาติเวเนซุเอลาเปิดเผยว่า เวเนซุเอลาอาจเริ่มส่งออกน้ำมันให้กับสหรัฐและยุโรปได้ในกลางปีนี้ หากมีการยกเลิกมาตรการคว่ำบาตรการค้าน้ำมันของเวเนซุเอลา เพื่อชดเชยน้ำมันจากรัสเซีย

สภาปิโตรเลียมของเวเนซุเอลาเปิดเผยในวันศุกร์ (11 มี.ค.) ว่า ผลผลิตน้ำมันของเวเนซุเอลาอาจเพิ่มขึ้นอย่างน้อย 400,000 บาร์เรลต่อวันหากสหรัฐอนุมัติคำขอจากบรรดาหุ้นส่วนของ PDVSA ซึ่งเป็นบริษัทน้ำมันแห่งชาติของเวเนซุเอลาเพื่อทำการซื้อขายน้ำมันดิบ

นายเรนัลโด ควินเทโร ประธานสภาปิโตรเลียมของเวเนซุเอลาเปิดเผยว่า การผลิตน้ำมันของเวเนซุเอลาซึ่งเป็นสมาชิกโอเปกนั้น จะเพิ่มขึ้นสู่ราว 1.2 ล้าน bpd จากระดับเฉลี่ย 755,000 bpd ในเดือนม.ค.

เจ้าหน้าที่สหรัฐได้พบปะประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโรของเวเนซุเอลาเมื่อสุดสัปดาห์ที่แล้ว และเรียกร้องให้เวเนซุเอลาส่งออกน้ำมันบางส่วนให้กับสหรัฐ อันเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงที่จะลดการคว่ำบาตรการซื้อขายน้ำมันที่กำหนดขึ้นต่อเวเนซุเอลานับตั้งแต่ปี 2562

นายควินเทโรระบุในการแถลงข่าวว่า "ด้วยกำลังการผลิตที่เรามี เราสามารถเพิ่มการผลิตได้ 400,000 บาร์เรลต่อวัน"

ทั้งนี้ ความเคลื่อนไหวดังกล่าวอาจเป็นประโยชน์กับบริษัทต่าง ๆ อาทิ เชฟรอน คอร์ป ซึ่งได้ผลักดันให้มีการอนุญาตซื้อขายหรือแลกเปลี่ยนน้ำมันของเวเนซุเอลา