แกนนำฝ่ายค้านรัสเซียปลุกมวลชนชุมนุมทั่วประเทศอาทิตย์นี้ต้าน'ปูติน'

แกนนำฝ่ายค้านรัสเซียปลุกมวลชนชุมนุมทั่วประเทศอาทิตย์นี้ต้าน'ปูติน'

"อเล็กเซ นาวัลนี" แกนนำฝ่ายค้านรัสเซีย ปลุกระดมมวลชนให้ออกมาชุมนุมทั่วประเทศในวันอาทิตย์นี้ (13มี.ค.)เพื่อต่อต้านสงครามในยูเครน หลังจากรัสเซียเปิดฉากโจมตีในยูเครนตั้งแต่วันที่ 24 ก.พ.

อินสตาแกรมส่วนตัวของนาวัลนี แกนนำฝ่ายค้านรัสเซีย มีข้อความนัดหมายการชุมนุมต่อต้านสงครามในวันที่ 13 ก.พ.นี้ โดยระบุว่า ประธานาธิบดีปูติน ผู้บ้าคลั่งจะถูกหยุดยั้งอย่างรวดเร็วด้วยพลังประชาชนชาวรัสเซีย หากร่วมกันต่อต้านสงครามในยูเครน และขอให้ทุกคนออกมาเดินขบวนทุกสุดสัปดาห์ แม้บางคนอาจหวาดกลัวต่อการปราบปรามของทางการ

นอกจากนี้ ยังมีการลงโฆษณาทางออนไลน์เชิญชวนให้ประชาชนรวมตัวในใจกลางเมืองเวลา 14.00 น.ทุกวันอาทิตย์ และ 19.00 น.ทุกวันทำการตามเวลารัสเซีย

กลุ่มโอวีดี อินโฟ (OVD Info) ที่สังเกตการณ์การประท้วงในรัสเซีย เปิดเผยว่า มีประชาชนถูกจับกุม 13,908 คนจากการประท้วงชุมนุมต่อต้านสงครามใน 140 เมืองทั่วรัสเซีย นับตั้งแต่กองทัพรัสเซียบุกยูเครนเมื่อวันที่ 24 ก.พ. และเฉพาะเมื่อวันที่ 6 ก.พ. วันเดียว มีผู้ถูกจับกุมมากถึงกว่า 5,000 คนจากการชุมนุมใน 59 เมืองทั่วประเทศ

นาวัลนีถูกลงโทษจำคุกในปีที่แล้วหลังเดินทางกลับจากการรักษาตัวที่เยอรมนี จากกรณีถูกลอบวางยาพิษระหว่างเยือนไซบีเรียในปี 2563 แต่ทางการรัสเซียปฏิเสธข้อกล่าวหาอยู่เบื้องหลังการวางยาดังกล่าว แม้ถูกคุมขัง แต่เขามีทนายและทีมงานช่วยเผยแพร่ข่าวสารผ่านโซเชียลมีเดีย

ขณะที่ผลสำรวจความคิดเห็น จัดทำโดยทีมงานของนาวัลนี ที่สอบถามประชาชนในกรุงมอสโก 700 คนเกี่ยวกับสถานการณ์ในขณะนี้บ่งชี้ว่า ในช่วงวันที่ 25 ก.พ.-3 มี.ค. ผู้ตอบคำถามครึ่งหนึ่งกล่าวโทษว่า ชาติตะวันตกเป็นต้นเหตุของสงคราม แต่อีกเกินครึ่งโทษรัสเซีย และกว่าครึ่งเชื่อว่า เศรษฐกิจรัสเซียเสี่ยงจะล่มสลาย และส่วนใหญ่อยากให้ยุติการสู้รบและทุกฝ่ายเข้าสู่โต๊ะเจรจา