ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับตัวขึ้น 3.31 ดอลล์

ราคาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัสปรับตัวขึ้น 3.31 ดอลล์

ราคาน้ำมันดิบล่วงหน้าเวสต์เท็กซัส ปิดวันศุกร์ (11มี.ค.)ปรับตัวขึ้น 3.31 ดอลลาร์ ขณะที่นักลงทุนจับตาความคืบหน้าในการเจรจาสันติภาพระหว่างรัสเซียและยูเครน รวมทั้งการเจรจาข้อตกลงนิวเคลียร์อิหร่าน

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส ส่งมอบเดือนเม.ย. ซึ่งมีการซื้อขายที่ตลาดไนเม็กซ์ ปรับตัวขึ้น 3.31 ดอลลาร์ หรือ 3.1% ปิดที่ราคา 109.33 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ ปรับตัวขึ้น 3.34 ดอลลาร์ หรือ 3.1% ปิดที่ราคา 112.67 ดอลลาร์/บาร์เรล

ราคาน้ำมันปรับตัวอย่างผันผวนในสัปดาห์นี้ หลังจากพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 14 ปี ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับการที่รัสเซียบุกโจมตียูเครน แต่ได้ชะลอตัวลงในเวลาต่อมา ขานรับข่าวสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) ส่งสัญญาณสนับสนุนให้กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) และชาติพันธมิตร หรือโอเปกพลัส เพิ่มการผลิตน้ำมัน

ประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย กล่าวในวันนี้ว่า เขาเห็นความคืบหน้าในการเจรจากับยูเครน

"เจ้าหน้าที่รัสเซียแจ้งผมว่าขณะนี้การเจรจาเริ่มมีสัญญาณบวก โดยการเจรจามีขึ้นแทบทุกวัน" ปธน.ปูตินกล่าวต่อประธานาธิบดีอเล็กซานเดอร์ ลูคาเชนโก ผู้นำเบลารุส

ด้านนายซาอีด คาติบซาเดห์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศอิหร่าน ยืนยันในวันนี้ว่า การเจรจาข้อตกลงนิวเคลียร์ในกรุงเวียนนาถูกระงับเป็นการชั่วคราว เพื่อปูทางให้มีการแก้ปัญหาที่ยังค้างคาอยู่ในขณะนี้

"มีการระงับการเจรจาชั่วคราวเพื่อแก้ไขปัญหาที่มีอยู่ และเตรียมกลับมาทำข้อตกลงสุดท้าย โดยการประสบความสำเร็จในการเจรจาจะยังคงเป็นเป้าหมายหลักของเรา" นายคาติบซาเดห์กล่าว

ก่อนหน้านี้ นายโจเซฟ บอร์เรลล์ เจ้าหน้าที่ระดับสูงของสหภาพยุโรป (อียู) กล่าวว่า "เรามีความจำเป็นที่จะต้องระงับการเจรจา อันเนื่องจากปัจจัยภายนอก"

อย่างไรก็ดี นายบอร์เรลล์ไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับ "ปัจจัยภายนอก" แต่ได้ระบุว่าเจ้าหน้าที่ได้จัดเตรียมร่างข้อตกลงฉบับสุดท้ายแล้ว