WHO แนะยูเครนทำลายเชื้อโรคในแล็บชีวภาพป้องกันแพร่กระจาย

WHO แนะยูเครนทำลายเชื้อโรคในแล็บชีวภาพป้องกันแพร่กระจาย

องค์การอนามัยโลกเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ แนะนำยูเครนให้ทำลายเชื้อโรคเสี่ยงอันตรายสูงในห้องทดลองชีวภาพ เพื่อป้องกันโอกาสการแพร่โรคไปสู่ประชากร

สำนักข่าวรอยเตอร์สอบถามทางอีเมลไปยังองค์การอนามัยโลก (ดับเบิลยูเอชโอ) ถึงการทำงานร่วมกับยูเครนตั้งแต่ก่อนและระหว่างการรุกรานของยูเครน ได้คำตอบว่า ดับเบิลยูเอชโอร่วมมือกับห้องทดลองสาธารณสุขยูเครนมานานหลายปีเพื่อส่งเสริมการปฏิบัติเพื่อความปลอดภัย ช่วยป้องกันเชื้อโรคอันตรายหลุดออกมาโดยอุบัติเหตุหรือเจตนา

“ในฐานะส่วนหนึ่งของงานนี้ ดับเบิลยูเอชโอขอแนะนำอย่างจริงจังให้กระทรวงสาธารณสุขยูเครน และหน่วยงานอื่นๆ ที่รับผิดชอบทำลายเชื้อโรคเสี่ยงอันตรายสูงเพื่อป้องกันการรั่วไหลที่อาจเกิดขึ้น”

ทั้งนี้ WHO ไม่ได้ระบุว่าให้ข้อคำแนะนำนั้นเมื่อใด ทั้งยังไม่ได้ระบุชนิดเชื้อโรคหรือสารพิษในห้องทดลองยูเครน และไม่ได้ตอบว่ามีการปฏิบัติตามคำแนะนำนั้นหรือไม่

ผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคงทางชีวภาพกล่าวว่า การเคลื่อนทหารรัสเซียเข้าสู่ยูเครนและทิ้งระเบิดในหลายเมือง ถ้าห้องทดลองถูกทำลายย่อมเพิ่มความเสี่ยงเชื้อโรคร้ายกระจายออกไป ยูเครนนั้นก็เหมือนกับอีกหลายๆ ประเทศที่มีห้องทดลองสาธารณสุขวิจัยเรื่องการลดภัยคุกคามจากโรคร้ายส่งผลต่อมนุษย์และสัตว์ อย่างล่าสุดคือ โควิด-19 ซึ่งห้องทดลองของยูเครนได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐ สหภาพยุโรป และ WHO