แบงก์ชาติรัสเซียเผยผลสำรวจนักวิเคราะห์ คาดเงินเฟ้อแตะ 20%

แบงก์ชาติรัสเซียเผยผลสำรวจนักวิเคราะห์ คาดเงินเฟ้อแตะ 20%

ธนาคารกลางรัสเซีย เปิดเผยผลสำรวจนักเศรษฐศาสตร์ 18 คนที่จัดทำระหว่างวันที่ 1-9 มี.ค. โดยคาดการณ์ว่า เงินเฟ้อในรัสเซียมีแนวโน้มจะปรับตัวเพิ่มขึ้นแตะ 20% และเศรษฐกิจรัสเซียเสี่ยงหดตัวมากถึง 8% ในปีนี้

นอกจากนี้ สำนักข่าวรอยเตอร์ รายงานอ้างอิงข้อมูลจากผลสำรวจฉบับดังกล่าวว่า อัตราดอกเบี้ยนโยบายของรัสเซียนั้นมีแนวโน้มเฉลี่ยที่ 18.9% ในปีนี้

นายอเล็กซี ซาบอตกิน รองผู้ว่าการธนาคารกลางรัสเซีย เปิดเผยว่า การปรับปรุงคาดการณ์เงินเฟ้อ และเศรษฐกิจครั้งนี้ได้สะท้อนให้เห็นถึง "การเปลี่ยนแปลงไปอย่างชัดเจนของภาวะเศรษฐกิจตลอดช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา"
"มาตรการต่างๆ ที่ธนาคารกลางรัสเซีย และรัฐบาลรัสเซียนำมาใช้นั้น มีวัตถุประสงค์เพื่อบรรเทาผลกระทบทางเศรษฐกิจ และป้องกันการเกิดภาวะเงินเฟ้อในระดับสูงในระยะยาว"

ทั้งนี้ อัตราเงินเฟ้อผู้บริโภครายปีแตะ 10.42% ณ วันที่ 4 มี.ค.65 เนื่องจากค่าเงินรูเบิลร่วงสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ หลังรัสเซียรุกรานยูเครน ตามมาด้วยการออกมาตรการคว่ำบาตรอย่างรุนแรงจากบรรดาชาติตะวันตก ซึ่งตัดธนาคารกลางรัสเซีย และธนาคารพาณิชย์ของรัสเซียจากระบบการเงินโลก ธนาคารกลางรัสเซียได้ตัดสินใจปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบายจาก 9.5% สู่ 20% เป็นการด่วนในสัปดาห์ที่ผ่านมา

ทั้งยังประกาศควบคุมเงินทุน และสั่งการให้บริษัทส่งออกขายเงินตราต่างประเทศ หลังค่าเงินรูเบิลร่วงสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

 

 

 

พิสูจน์อักษร  โดย....สุรีย์   ศิลาวงษ์