'ยุน ซอก-ยอล' พรรคฝ่ายขวาคว้าชัยเลือกตั้ง ปธน.เกาหลีใต้

'ยุน ซอก-ยอล' พรรคฝ่ายขวาคว้าชัยเลือกตั้ง ปธน.เกาหลีใต้

นายยุน ซอก-ยอล อดีตอัยการสูงสุดที่ท้าชิงตำแหน่งประธานาธิบดีเกาหลีใต้จากฝ่ายอนุรักษ์นิยม ชนะการเลือกตั้งเตรียมดำรงตำแหน่งผู้นำเกาหลีใต้คนต่อไป

นายยุน เอาชนะ นายอี แจ-มยอง อดีตผู้ว่าการจังหวัดคย็องกี ตัวแทนสายเสรีนิยม ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีเกาหลีใต้เมื่อวันที่ 9 มี.ค. ที่หาเสียงกันแบบแบบสาดโคลนจนได้รับการกล่าวขานว่า เป็นการเลือกตั้งที่น่าเกลียดที่สุดในประวัติศาสตร์ประชาธิปไตยของเกาหลีใต้

ทั้งนี้ การนับคะแนนที่นับไปได้แล้ว 98% ระบุว่า นายยูนมีคะแนนนำนายอี 260,000 คะแนน และในเวลา 04.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น นายอีก็ประกาศยอมรับความพ่ายแพ้

นายยุน วัย 61 ปี ได้รับความสนใจจากการที่เขาเป็นผู้นำการสืบสวน อดีตปธน. ปาร์ค กึน-เฮ ที่ถูกถอดถอนจากตำแหน่งเมื่อปี 2560 และถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานทุจริต โดยเธอเป็นผู้ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในกลุ่มอนุรักษนิยม และเป็นลูกสาวของอดีตผู้นำเผด็จการทหารปาร์ค จุง-ฮี ที่ถูกลอบสังหาร

นายยุนจะก้าวขึ้นมาเป็นผู้นำของเกาหลีใต้ ประเทศที่มีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นลำดับที่ 10 ของโลก และลำดับที่ 4 ของเอเชีย ในช่วงที่เกาหลีใต้เผชิญความแตกแยกทางสังคมและความท้าทายทางเศรษฐกิจ โดยเขาจะดำรงตำแหน่งในเดือน พ.ค. ต่อจาก ปธน.มุน แจ-อิน ที่ไม่สามารถดำรงตำแหน่งต่อเป็นสมัยที่สองได้เพราะข้อจำกัดของรัฐธรรมนูญ

ในส่วนของนายยุนนั้น ดำเนินนโยบายด้านการต่างประเทศโดยประกาศว่าจะใช้จุดยืนที่แข็งกร้าวขึ้นต่อเกาหลีเหนือ ที่ทดสอบขีปนาวุธบ่อยครั้งในช่วงที่ผ่านมา เช่นเดียวกับจีนที่เป็นหุ้นส่วนการค้าที่ใหญ่ที่สุดของเกาหลีใต้

นอกจากนี้ นายยุนยังประกาศว่าจะพัฒนาความสัมพันธ์ของเกาหลีใต้กับญี่ปุ่น ซึ่งเป็นอดีตเจ้าอาณานิคมของเกาหลีใต้ และจะให้ความสำคัญกับความสัมพันธ์กับสหรัฐเป็นอันดับต้น ๆ

ส่วนนโยบายภายในประเทศที่โดดเด่นของนายยุน คือ การยุบกระทรวงความเท่าเทียมทางเพศและครอบครัวของเกาหลีใต้ โดยจะเจาะกลุ่มฐานเสียงชายหนุ่มที่ไม่เห็นด้วยกับแนวคิดสตรีนิยม

นายยุน ยืนยันว่า เกาหลีใต้ไม่มีการกีดกันผู้หญิงเชิงโครงสร้าง แม้ว่าเกาหลีใต้จะอยู่ในอันดับเกือบท้ายสุดในบรรดาประเทศพัฒนาแล้วในประเด็นความเท่าเทียมทางเพศ