ราคาทองฟิวเจอร์ทะยาน 47.40 ดอลล์เหตุนลท.แห่ตุนทองยามสงคราม

ราคาทองฟิวเจอร์ทะยาน 47.40 ดอลล์เหตุนลท.แห่ตุนทองยามสงคราม

ราคาทองฟิวเจอร์ ปิดวันอังคาร(8มี.ค.)พุ่งขึ้น 47.40 ดอลลาร์ ขณะที่นักลงทุนพากันเข้าซื้อทองในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับวิกฤตยูเครน

นอกจากนี้ ราคาทองยังได้แรงหนุนในฐานะสินทรัพย์ป้องกันความเสี่ยงจากเงินเฟ้อ ท่ามกลางการพุ่งขึ้นของราคาน้ำมันในขณะนี้

สัญญาทองคำตลาดโคเม็กซ์ ส่งมอบเดือนเม.ย. ดีดตัวขึ้น  47.40 ดอลลาร์ ปิดที่ 2,043.43 ดอลลาร์/ออนซ์

กองทุน SPDR Gold Trust ซึ่งเป็นกองทุน ETF ทองที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก เพิ่มการถือครองทอง 0.8% สู่ระดับ 1,062.70 ตันเมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค.2564

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ราคาทองจะยังคงพุ่งขึ้นต่อไป หากสถานการณ์ในยูเครนยังคงไม่มีการเปลี่ยนแปลง โดยราคาทองมีแนวโน้มขึ้นทดสอบระดับ 2,100 ดอลลาร์ และจะทำสถิติสูงสุดตลอดกาลครั้งใหม่

ราคาน้ำมันดิบพุ่งขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุด สัญญาล่วงหน้าเวสต์เท็กซัสดีดตัวขึ้นเหนือระดับ 128 ดอลลาร์ ขณะที่ราคาน้ำมันดิบเบรนท์ทะลุระดับ 132 ดอลลาร์ หลังมีข่าวว่า ประธานาธิบดีสหรัฐประกาศคว่ำบาตรการนำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย

นอกจากนี้ นักลงทุนจับตาตัวเลขดัชนีราคาผู้บริโภค (ซีพีไอ) ซึ่งเป็นมาตรวัดเงินเฟ้อจากการใช้จ่ายของผู้บริโภค ซึ่งจะมีการเปิดเผยในวันพฤหัสบดี ก่อนที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะจัดการประชุมนโยบายการเงินในวันที่ 15-16 มี.ค. ซึ่งเป็นการประชุมครั้งที่ 2 ในปีนี้

นายเจอโรม พาวเวล ประธานเฟด ส่งสัญญาณว่าเฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในเดือนนี้ ซึ่งไม่รุนแรงเหมือนกับที่นักวิเคราะห์บางรายคาดว่าจะปรับขึ้น 0.50%

ขณะเดียวกัน ตลาดโลหะลอนดอน (LME) ออกแถลงการณ์ประกาศระงับการซื้อขายสัญญานิกเกิล หลังราคาพุ่งทะลุระดับ 100,000 ดอลลาร์/ตัน

LME ระบุว่า การระงับการซื้อขายดังกล่าวจะมีผลตลอดทั้งวันนี้ ส่วนกำหนดการเปิดซื้อขายครั้งใหม่นั้น ทางตลาดจะแจ้งให้นักลงทุนทราบโดยเร็วที่สุด

แถลงการณ์ระบุว่า LME ได้ติดตามสถานการณ์การสู้รบระหว่างรัสเซียและยูเครน ซึ่งเป็นที่ปรากฎชัดว่าปัจจัยดังกล่าวได้ส่งผลกระทบต่อตลาดนิกเกิล และทำให้ราคาปรับตัวอย่างผันผวน

ทั้งนี้ ราคานิกเกิลในตลาดโลกพุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์สู่ระดับ 101,350 ดอลลาร์/ตันในวันนี้ โดยทะยานขึ้น 110.80% จากวานนี้

นอกจากนี้ ราคานิกเกิลยังดีดตัวขึ้นถึง 388% นับตั้งแต่ช่วงต้นปี 2565

นักลงทุนกังวลว่า ปัญหาอุปทานนิกเกิลในตลาดโลกจะมีความรุนแรงขึ้นอีก อันเนื่องจากมาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซีย ซึ่งเป็นผู้ผลิตนิกเกิลรายใหญ่ของโลก

ข้อมูลจากสำนักงานสำรวจธรณีวิทยาสหรัฐ (USGS) ระบุว่า รัสเซียเป็นผู้ส่งออกนิกเกิลอันดับ 3 ของโลก โดยในปี 2564 รัสเซียส่งออกนิกเกิล 250,000 ตัน คิดเป็น 9.25% ของปริมาณการผลิตนิกเกิลทั่วโลก