ญี่ปุ่นขึ้นบัญชีดำบุคคล - องค์กรรัสเซีย ห้ามส่งออกอุปกรณ์กลั่นน้ำมัน

ญี่ปุ่นขึ้นบัญชีดำบุคคล - องค์กรรัสเซีย ห้ามส่งออกอุปกรณ์กลั่นน้ำมัน

กระทรวงการคลังญี่ปุ่นประกาศในวันนี้ว่า ญี่ปุ่นได้ทำการอายัดทรัพย์สินของเจ้าหน้าที่ และกลุ่มผู้มีอิทธิพลชาวรัสเซีย และเบลารุสเพิ่มอีก 32 ราย เพื่อตอบโต้กรณีรัสเซียรุกรานยูเครน

สำนักข่าวรอยเตอร์ เปิดเผยว่า การคว่ำบาตรระลอกล่าสุดของญี่ปุ่นได้เล็งเป้าไปยังชาวรัสเซีย 20 ราย รวมถึงรองหัวหน้าคณะทำงานของคณะบริหารภายใต้การนำของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน, รองประธานรัฐสภา, ผู้นำสาธารณรัฐเชเชน และผู้บริหารบริษัทต่างๆ ที่มีสายสัมพันธ์ใกล้ชิดกับรัฐบาล เช่น โวลกา กรุ๊ป, ทรานส์เนฟต์ และแวกเนอร์

ทั้งนี้ การขึ้นบัญชีดำครั้งล่าสุดของญี่ปุ่นยังรวมถึงเจ้าหน้าที่รัฐบาลและนักธุรกิจชาวเบลารุส 12 ราย ตลอดจนองค์กรในรัสเซียและเบลารุส 12 แห่ง

กระทรวงการคลังญี่ปุ่น ระบุว่า นับตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป การชำระเงินและการทำธุรกรรมกับบุคคลในบัญชีดำเหล่านี้ต้องได้รับการอนุญาตจากรัฐบาลเสียก่อน ทั้งยังสั่งห้ามส่งออกอุปกรณ์กลั่นน้ำมันไปยังรัสเซีย และห้ามส่งออกสินค้าอเนกประสงค์ที่กองทัพสามารถใช้ประโยชน์ได้ไปยังเบลารุส

นอกจากนี้ ญี่ปุ่นจะสั่งห้ามส่งออกสินค้าไปยังกระทรวงกลาโหม, กองทัพและหน่วยงานตำรวจและบริษัทเจเอสซี อินทิกรัลของเบลารุสอีกด้วย

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์