ราคาทองร้อนแรงพุ่ง 29.30 ดอลล์กังวลสงครามรัสเซีย-ยูเครนยืดเยื้อ

ราคาทองร้อนแรงพุ่ง 29.30 ดอลล์กังวลสงครามรัสเซีย-ยูเครนยืดเยื้อ

ราคาทองฟิวเจอร์ ปิดวันจันทร์(7มี.ค.)พุ่งขึ้น 29.30 ดอลลาร์ แตะระดับสูงสุดในรอบ 1 ปีครึ่ง ขณะที่นักลงทุนพากันเข้าซื้อทองในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย ท่ามกลางความกังวลเกี่ยวกับวิกฤตยูเครน

สัญญาทองคำตลาดโคเม็กซ์ ส่งมอบเดือนเม.ย. ดีดตัวขึ้น 29.30 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,995.90 ดอลลาร์/ออนซ์

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ราคาทองจะยังคงพุ่งขึ้นต่อไป หากสถานการณ์ในยูเครนยังคงไม่มีการเปลี่ยนแปลง โดยราคาทองมีแนวโน้มขึ้นทดสอบระดับ 2,100 ดอลลาร์ และจะทำสถิติสูงสุดตลอดกาลครั้งใหม่

กองทุน SPDR Gold Trust ซึ่งเป็นกองทุน ETF ทองที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก เพิ่มการถือครองทองสู่ระดับสูงสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค.2564 เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

นักลงทุนยังคงจับตาสถานการณ์การสู้รบระหว่างรัสเซียและยูเครน

 ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ (ไอซีเจ) หรือศาลโลก เปิดเผยว่า รัสเซียปฏิเสธที่จะเข้าร่วมการไต่สวนฉุกเฉินของไอซีเจ ซึ่งมีขึ้นตามคำร้องของยูเครน เพื่อให้ศาลมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวโดยให้รัสเซียยุติปฏิบัติการทางทหารในยูเครน

"ศาลมีความเสียใจต่อการที่สหพันธรัฐรัสเซียปฏิเสธที่จะเข้าร่วมการไต่สวนด้วยวาจา โดยนายอเล็กซานเดอร์ ชูลกิน เอกอัครราชทูตรัสเซียประจำเนเธอร์แลนด์ได้แจ้งต่อศาลว่า รัสเซียไม่มีความประสงค์ที่จะเข้าร่วมการไต่สวน" นางโจน โดนอกฮิว ประธานคณะตุลาการไอซีเจ กล่าว

ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า การที่ยูเครนยื่นคำร้องต่อไอซีเจเพื่อให้รัสเซียยุติปฏิบัติการทางทหารในยูเครนนั้น จะไม่ช่วยคลี่คลายสถานการณ์แต่อย่างใด

ทั้งนี้ นายเทอร์รี กิล ศาสตราจารย์ด้านกฎหมายทหารที่มหาวิทยาลัยอัมสเตอร์ดัม กล่าวว่า แม้ว่าศาลมีคำสั่งห้ามรัสเซียดำเนินการดังกล่าว แต่โอกาสที่รัสเซียจะยุติการโจมตียูเครนแทบจะเป็นศูนย์

นายกิลตั้งข้อสังเกตว่า แม้ว่าคำตัดสินของไอซีเจมีผลผูกพันทางกฎหมายที่ประเทศต่างๆต้องปฏิบัติตาม แต่ไอซีเจก็ไม่มีอำนาจบังคับใช้โดยตรง หากประเทศใดประเทศหนึ่งไม่ปฏิบัติตาม ทำให้ไอซีเจต้องส่งเรื่องเข้าสู่การพิจารณาของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอสซี) ซึ่งรัสเซียเป็นสมาชิกถาวร และมีอำนาจในการใช้สิทธิวีโต้ต่อมติของยูเอ็นเอสซี