"มอสโก" พิจารณาข้อตกลงหยุดยิง แลกอพยพ ปชช.ไปรัสเซีย - เบลารุสเท่านั้น

"มอสโก" พิจารณาข้อตกลงหยุดยิง แลกอพยพ ปชช.ไปรัสเซีย - เบลารุสเท่านั้น

"รัสเซีย" กำลังพิจารณาข้อตกลงหยุดยิง โดยจะอนุญาตให้อพยพประชาชนยูเครนข้ามไปยังรัสเซีย และเบลารุสเท่านั้น ตามคำร้องขอของประธานาธิบดีฝรั่งเศส

เว็บไซต์ซีเอ็นบีซี กล่าวว่า รัฐบาลมอสโกอ้างในวันจันทร์ (7 มี.ค.)ว่า ได้หยุดโจมตีแล้วใน 4 เมือง รวมถึงกรุงเคียฟ เพื่ออนุญาตให้อพยพประชาชนในช่วงสัปดาห์นี้ แต่แล้วการอพยพก็ถูกระงับหลายต่อหลายครั้ง หลังกองกำลังรัสเซียถูกกล่าวหาว่าละเมิดการหยุดยิง

 “ฝรั่งเศสไม่ได้ขอให้มีการอพยพประชาชนในยูเครนไปยังรัสเซีย” เจ้าหน้าที่รัฐบาลฝรั่งเศส กล่าว 

รัสเซียประกาศในวันนี้ว่า จะอนุญาตหยุดยิงตั้งแต่เวลา 14.00 น. ในวันจันทร์ ตามเวลามอสโก เพื่อให้สามารถอพยพพลเรือนใน 4 เมืองในยูเครน รวมทั้งเคียฟ สื่อทางการรัสเซียกล่าวว่า สิ่งนี้เกิดขึ้นหลังประธานาธิบดีฝรั่งเศสเอ็มมานูเอล  มาครง มีคำขอส่วนตัวถึงประธานาธิบดีวลาดิมีร์  ปูติน

ขณะที่ยูเครนกล่าวหาว่า รัสเซียกำลังเปิดเส้นทางอพยพที่ผิดศีลธรรมอย่างสิ้นเชิง เพราะนำประชาชนในเมืองต่างๆ ในยูเครนเดินทางไปยังดินแดนรัสเซีย 

แหล่งข่าวระดับสูงรัฐบาลฝรั่งเศส กล่าวว่า "เราขอให้รัสเซียหยุดการต่อสู้ ปกป้องพลเรือน และเปิดทางการส่งความช่วยเหลือไปในยูเครน" นี่คือคำขอส่วนของประธานาธิบดีมาครง ส่วนประเทศพันธมิตรอื่นๆ ขอให้ยุติการรุกรานยูเครน ตราบใดที่การโจมตียังคงดำเนินไป จะยังคงทำให้เห็นว่า รัสเซียปฏิเสธที่จะยุติการโจมตี ทั้งที่ต้องเคารพกฎหมายมนุษยธรรมระหว่างประเทศ