สิงคโปร์คว่ำบาตรธนาคารรัสเซีย-ห้ามส่งออกเครื่องมือทหาร

สิงคโปร์คว่ำบาตรธนาคารรัสเซีย-ห้ามส่งออกเครื่องมือทหาร

สิงคโปร์ประกาศคว่ำบาตรสี่ธนาคารรัสเซีย ห้ามส่งออกสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ คอมพิวเตอร์ และสินค้ากลาโหม ตอบโต้แบบอย่างอันเป็นอันตรายที่รัสเซียทำในยูเครน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงาน สิงคโปร์ ศูนย์กลางการขนส่งสินค้าระหว่างประเทศยากจะออกมาตรการคว่ำบาตร แต่คราวนี้สิงคโปร์ไม่อนุญาตให้ส่งออกสินค้าที่อาจเป็นอันตรายหรือใช้ปราบปรามประชาชนยูเครน หรือช่วยรัสเซียเปิดการโจมตีทางไซเบอร์

กระทรวงการต่างประเทศสิงคโปร์ระบุ “เราไม่สามารถยอมรับการที่รัสเซียละเมิดอธิปไตยและบูรณภาพเหนือดินแดนรัฐอื่นได้ สำหรับรัฐเล็กๆ อย่างสิงคโปร์ นี่ไม่ใช่หลักการทางทฤษฎีแต่เป็นแบบอย่างที่เป็นอันตราย นี่คือเหตุผลว่าทำไมสิงคโปร์จึงประณามรุนแรงต่อการโจมตีทั้งๆ ที่ไร้การยั่วยุของรัสเซีย” 

นอกจากนี้สิงคโปร์ยังห้ามสถาบันการเงินของตนรวมถึงธนาคารกลาง ทำธุรกรรมกับธนาคารกลางรัสเซีย, ธนาคารวีทีบี, ธนาคเพื่อการพัฒนาและกิจการเศรษฐกิจต่างประเทศ Vnesheconombank,Promsvyazbank และธนาคารรอสสิยามาตรการนี้ครอบคลุมถึงคริปโทเคอร์เรนซีด้วย 

 อย่างไรก็ตามแถลงการณ์ไม่ได้ระบุกรอบเวลาว่าการคว่ำบาตรมีผลเมื่อใด

ทั้งนี้ จุดยืนของสิงคโปร์ต่อการรุกรานยูเครนของรัสเซียถือว่าแข็งกร้าวที่สุดในบรรดาประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ขณะที่แถลงการณ์อาเซียนเมื่อวันพฤหัสบดี (3 มี.ค.) เรียกร้องให้หยุดยิงในวิกฤติยูเครน แต่ไม่กล่าวถึงความเกี่ยวข้องของรัสเซีย

สำนักข่าวรอยเตอร์สอบถามไปยังกองทุนความมั่งคั่งแห่งชาติจีไอซีของสิงคโปร์ ได้รับคำตอบว่า มาตรการใหม่จะใช้กับกองทุนรัฐบาลที่จีไอซีบริหารด้วย