‘ซัมซุงอิเลคโทรนิคส์’ ระงับส่งสินค้าไปรัสเซีย

‘ซัมซุงอิเลคโทรนิคส์’ ระงับส่งสินค้าไปรัสเซีย

ซัมซุงอิเลคโทรนิคส์ ระงับการขนส่งสินค้าไปรัสเซีย เนื่องจาก “พัฒนาการด้านภูมิรัฐศาสตร์” หลังจากบริษัทใหญ่อย่างแอ๊ปเปิ้ลตัดสัมพันธ์กับรัสเซียแล้วโทษฐานรุกรานยูเครน

ซัมซุงอิเลคโทรนิคส์ บริษัทเทคโนโลยีรายใหญ่ของเกาหลีใต้ ผู้ผลิตเมมโมรีชิพรายใหญ่สุดของโลก และผู้ขายสมาร์ทโฟนแถวหน้าของรัสเซียแถลงอ้างถึงพัฒนาการด้านภูมิรัฐศาสตร์ในขณะนี้ ทำให้บริษัทต้องระงับการขนส่งสินค้าไปรัสเซีย

“เรายังคงเดินหน้าจับตาสถานการณ์อันซับซ้อนนี้เพื่อตัดสินใจในขั้นต่อไป”

การตัดสินใจดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากรัฐบาลชาติตะวันตก องค์กรกีฬา และบริษัทใหญ่เลิกสังฆกรรมกับรัสเซียและหาทางคว่ำบาตรลงโทษการโจมตีเพื่อนบ้าน

บลูมเบิร์กนิวส์รายงานว่า ซัมซุงมีส่วนแบ่งตลาดสมาร์ทโฟนในรัสเซียเกิน30% หรือ 4% ของรายได้สมาร์ทโฟนจากทั่วโลก ขณะที่ยอดขายเซมิคอนดักเตอร์ในรัสเซียของซัมซุงมีไม่ถึง 0.1% ของกำไร

ส่วนเกาหลีใต้ พันธมิตรความมั่นคงหลักของสหรัฐ สัปดาห์นี้ประกาศไม่ทำธุรกรรมทางการเงินกับธนาคารใหญ่ของรัสเซียรวมถึงบริษัทลูกตามมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐ

ขณะเดียวกันซัมซุงแถลงด้วยว่ากำลังบริจาคเงิน 6 ล้านดอลลาร์ รวมถึงสินค้าอิเล็กทรอนิกส์และเงินบริจาคจากพนักงานรวม 1 ล้านดอลลาร์สนับสนุนด้านมนุษยธรรมและช่วยเหลือผู้ลี้ภัยในภูมิภาค