ศาลโลกเตรียมไต่สวนฉุกเฉิน ยูเครนขอคุ้มครองชั่วคราวหลังถูกรัสเซียถล่ม

ศาลโลกเตรียมไต่สวนฉุกเฉิน ยูเครนขอคุ้มครองชั่วคราวหลังถูกรัสเซียถล่ม

ศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ (ไอซีเจ) หรือศาลโลก เตรียมเปิดการไต่สวนฉุกเฉินในสัปดาห์หน้าตามคำร้องของยูเครน เพื่อให้ศาลมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวโดยให้รัสเซียยุติปฏิบัติการทางทหารในยูเครน

คณะตัวแทนจากยูเครนจะขึ้นให้การต่อศาลในวันที่ 7 มี.ค.เวลา 16.00 น.ตามเวลาไทย ขณะที่ตัวแทนจากรัสเซียจะให้การในวันที่ 8 มี.ค.

ทั้งนี้ ยูเครนร้องขอให้ศาลตีความสนธิสัญญาปี 1948 ว่าด้วยการป้องกันการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ โดยคำฟ้องของยูเครนระบุว่ารัสเซียได้ตีความสนธิสัญญาดังกล่าวไม่ถูกต้อง

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย อ้างว่าการที่รัสเซียใช้ปฏิบัติการพิเศษทางทหารต่อยูเครนเป็นไปด้วยความชอบธรรมเพื่อปกป้องประชาชนในยูเครนตะวันออกจากการถูกกดขี่ข่มเหงและถูกฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ยาวนานถึง 8 ปี

ยูเครนระบุว่า ไม่มีหลักฐานที่แสดงว่ามีการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์เกิดขึ้นในยูเครนตะวันออก และยูเครนร้องขอต่อศาลเพื่อให้มีคำวินิจฉัยว่ารัสเซียไม่มีอำนาจตามกฎหมายที่จะทำการโจมตียูเครนโดยอ้างเหตุผลเพื่อป้องกันการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

ที่ผ่านมา ไอซีเจมักใช้เวลาหลายปีก่อนที่จะมีการตัดสินคดีถึงที่สุดระหว่างรัฐที่เป็นคู่ขัดแย้ง แต่ไอซีเจก็มีกระบวนการเร่งรัดพิจารณาคดี และมีอำนาจในการออกคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวเพื่อป้องกันมิให้สถานการณ์เลวร้ายลง ก่อนที่จะทำการวินิจฉัยในประเด็นพื้นฐานอื่นๆ

ทั้งนี้ คำตัดสินของไอซีเจมีผลผูกพันทางกฎหมายที่ประเทศต่างๆต้องปฏิบัติตาม