อียูเตรียมรับมือรัสเซียหยุดส่งก๊าซ ตอบโต้ที่ถูกคว่ำบาตรหลังบุกยูเครน

อียูเตรียมรับมือรัสเซียหยุดส่งก๊าซ ตอบโต้ที่ถูกคว่ำบาตรหลังบุกยูเครน

สหภาพยุโรป (อียู) เตรียมพร้อมรับมือหากรัสเซียตัดสินใจระงับการส่งก๊าซธรรมชาติในภูมิภาค หลังจากที่รัสเซียเปิดฉากบุกโจมตียูเครน และถูกนานาชาติคว่ำบาตร

"คาดรี ซิมสัน" คณะกรรมาธิการด้านนโยบายของอียูให้สัมภาษณ์สำนักข่าวซีเอ็นบีซี ว่า "เราเห็นจากคราวก่อนที่รัสเซียบุกยึดไครเมีย ซึ่งเราได้ใช้มาตรการคว่ำบาตรที่อาจทำให้รัสเซียโต้กลับ เราจึงได้เตรียมพร้อมสำหรับการตอบโต้จากรัสเซียที่อาจรวมถึงภาคพลังงาน เรามีแผนรองรับหากรัสเซียระงับการส่งออกก๊าซธรรมชาติบางส่วนหรือทั้งหมด"

ทั้งนี้ อียูใช้ก๊าซธรรมชาติส่วนใหญ่ที่นำเข้าจากรัสเซีย โดยในปี 2563 รัสเซียส่งออกก๊าซธรรมชาติคิดเป็นสัดส่วน 43.4% ของปริมาณก๊าซทั้งหมดในอียูตามด้วยนอร์เวย์ซึ่งส่งออกอยู่ที่ 20%

อย่างไรก็ดี หลังจากที่บรรดาชาติตะวันตกออกมาตรการคว่ำบาตรขั้นรุนแรงต่อรัสเซียหลังเปิดฉากบุกยูเครนเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้สร้างความกังวลว่า รัสเซียอาจหาทางตอบโต้ด้วยการระงับส่งออกก๊าซธรรมชาติให้กับยุโรป

ด้าน นางเออร์ซูลา ฟอน เดอร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) ระบุว่า "เราไม่อาจพึ่งพิงซัพพลายเออร์ที่คุกคามเราอย่างเปิดเผย จึงต้องมองหาซัพพลายเออร์รายอื่น"

ทั้งนี้ ยุโรปประสบปัญหาราคาพลังงานที่พุ่งสูงขึ้นในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา การที่รัสเซียตัดสินใจบุกโจมตียูเครนนั้นยิ่งสร้างแรงกดดันเพิ่มขึ้นต่อภาคพลังงาน โดยราคาสัญญาก๊าซส่งมอบเดือนใกล้ของเนเธอร์แลนด์พุ่งทำนิวไฮที่ระดับ 205 ดอลลาร์/ตัน เมื่อวันพุธที่ผ่านมา (2 มี.ค.65)

 

พิสูจน์อักษร  โดย....สุรีย์   ศิลาวงษ์