อังกฤษเผยรัสเซียรุกคืบเข้ากรุงเคียฟได้ช้า หลังขัดข้องรอบด้าน

อังกฤษเผยรัสเซียรุกคืบเข้ากรุงเคียฟได้ช้า หลังขัดข้องรอบด้าน

หน่วยข่าวกรองของกองทัพอังกฤษรายงานว่า กองกำลังรัสเซียรุกคืบเข้าใกล้กรุงเคียฟของยูเครนได้เพียงเล็กน้อยในช่วง 3 วันที่ผ่านมา ขณะที่เมืองต่างๆ เช่น เมืองคาร์คิฟ, เชอร์นิฮิฟ และมารีอูปอลยังไม่ตกไปอยู่ในมือของรัสเซีย

"กองกำลังหลักในขบวนทหารของกองทัพรัสเซียที่มุ่งหน้าสู่กรุงเคียฟ ยังคงห่างจากศูนย์กลางของเมืองประมาณ 30 กิโลเมตร ซึ่งสาเหตุที่ล่าช้านั้นเพราะถูกสกัดจากแนวต้านที่แข็งแกร่งของยูเครน เหตุขัดข้องทางเทคนิค และการจราจรที่ติดขัดในยูเครน" กระทรวงกลาโหมของอังกฤษ ระบุในรายงานข่าวกรอง

รายงานยังระบุว่า "ขบวนทหารรัสเซียรุกคืบไปได้เพียงเล็กอย่างเห็นชัดในช่วง 3 วันมานี้ แม้ว่ารัสเซียจะระดมยิงขีปนาวุธเข้าโจมตี แต่เมืองต่างๆ อาทิ เมืองคาร์คิฟ, เชอร์นิฮิฟ และมารีอูปอลยังคงเป็นของยูเครน ขณะที่กองกำลังรัสเซียบางส่วนได้เข้ายึดเมืองเคอร์ซอนเรียบร้อยแล้ว ขณะที่สถานการณ์ทางการทหารยังไม่แน่ชัด"

ข้อมูลยังระบุว่า กระทรวงกลาโหมรัสเซียต้องจำใจยอมรับว่า มีทหารรัสเซียเสียชีวิตแล้ว 498 ราย และบาดเจ็บอีก 1,597 รายในสงครามครั้งนี้ ขณะที่ตัวเลขที่แท้จริงของทหารที่เสียชีวิตและบาดเจ็บนั้นน่าจะสูงกว่าตัวเลขดังกล่าวมาก และจะยังคงเพิ่มขึ้นต่อไป"

 

พิสูจน์อักษร  โดย....สุรีย์   ศิลาวงษ์