ทั่วโลกชู'ปธน.ยูเครน'เป็นผู้กล้ายืนหยัดต้านการรุกรานของรัสเซีย

ทั่วโลกชู'ปธน.ยูเครน'เป็นผู้กล้ายืนหยัดต้านการรุกรานของรัสเซีย

ผู้คนเกือบทั่วโลกชื่นชมและยกย่องประธานาธิบดี โวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครนเป็นไอคอน ในฐานะเป็นผู้นำที่กล้าหาญยืนหยัดปกป้องประเทศจากการรุกรานของรัสเซีย

ประธานาธิบดี โวโลดีมีร์ เซเลนสกี ของยูเครน ปฏิเสธข้อเสนอจากสหรัฐที่เสนอจะอำนวยความสะดวกกระบวนการอพยพทั้งตัวผู้นำยูเครนและครอบครัวออกนอกประเทศ โดยบอกว่า  จะขอสู้รบอยู่ที่นี่และต้องการอาวุธยุทธภัณฑ์ไม่ใช่ความช่วยเหลือพาหนี ซึ่งคำตอบนี้แสดงถึงจุดยืนอันกล้าหาญ และกลายมาเป็นเหมือนตราสัญลักษณ์ของชาวยูเครนในการยืนหยัดต่อต้านการรุกรานของกองทัพรัสเซีย

นอกจากนี้ ปธน.เซเลนสกี ยังถ่ายคลิปวิดีโอขณะเดินอยู่กลางกรุงเคียฟ พร้อมเรียกร้องให้สหภาพยุโรป (อียู) และองค์กรระหว่างประเทศทั้งหลายให้การสนับสนุนยูเครนในการต่อสู้รับมือรัสเซียด้วย ก่อนที่คลิปดังกล่าวจะถูกเผยแพร่ต่อออกไปทั่วโลก

ก่อนเกิดสงครามในยูเครน ชื่อของปธน.เซเลนสกี ซึ่งอดีตเคยเป็นนักแสดงและดาราตลกมาก่อน ไม่ค่อยเป็นที่รู้จักนอกประเทศสักเท่าใด โดยปธน.เซเลนสกี ซึ่งมีอายุ 44 ปี ก้าวขึ้นรับตำแหน่งบริหารประเทศเมื่อฤดูใบไม้ผลิปี 2542 หลังได้คะแนนเสียงสนับสนุนถึง 73.2% ทำให้เอาชนะอดีตประธานาธิบดี เพโตร โพโรเชนโก ได้อย่างขาดลอย

ปธน.เซเลนสกี เกิดที่เมืองคริฟยี รีห์ (Kryvyi Rih) ตั้งอยู่ในภูมิภาคที่มีการใช้ภาษารัสเซียสื่อสาร เนื่องจากในช่วงเวลาดังกล่าว พื้นที่นั้นยังเป็นส่วนหนึ่งของอดีตสหภาพโซเวียตอยู่ และตัวเขา ซึ่งนับถือศาสนายูดาห์ หรือศาสนายิว บอกว่า สมาชิกในตระกูลของเขาต้องทนทุกข์ทรมานอย่างมากในช่วงเกิดการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 โดยปู่ทวดของเขาและพี่น้องอีก 3 คนของปู่ถูกนาซีเยอรมนีสังหาร