ชาวรัสเซียแห่ถอนเงินสดหวั่นมาตรการคว่ำบาตรจากตะวันตกสกัดการใช้เงิน

ชาวรัสเซียแห่ถอนเงินสดหวั่นมาตรการคว่ำบาตรจากตะวันตกสกัดการใช้เงิน

ชาวรัสเซียเข้าคิวยาวใช้บริการกดเงินตู้เอทีเอ็ม เหตุกังวลมาตรการคว่ำบาตรของชาติตะวันตก ขณะธนาคารกลางยูเครนจำกัดการถอนเงิน - แลกเงิน หลังรัสเซียเปิดฉากบุกโจมตียูเครน

สำนักข่าวรอยเตอร์ส รายงานว่า ชาวรัสเซียจำนวนมากเข้าแถวยาวรอใช้บริการตู้กดเงินอัตโนมัติ(เอทีเอ็ม)หลายแห่งในนครเซนต์ ปีเตอร์สเบิร์ก เนื่องจากกังวลว่ามาตรการคว่ำบาตรของชาติตะวันตก อาจทำให้ธนาคารจำกัดการถอนเงิน หรือบัตรกดเงินสดอาจใช้งานไม่ได้

ความวิตกกังวลนี้เกิดขึ้นตั้งแต่สหรัฐ และบรรดาชาติพันธมิตรตะวันตก ประกาศยกระดับมาตรการคว่ำบาตรรัสเซีย ที่ครอบคลุมถึงการตัดรัสเซียออกจากระบบการเงินโลก (SWIFT) และระงับการเข้าถึงเงินทุนสำรองระหว่างประเทศของรัสเซีย เพื่อตอบโต้รัสเซียที่ใช้กำลังบุกยูเครน

ขณะที่กลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำ 7 ประเทศ (จี7) เตือนว่า จะยกระดับมาตรการคว่ำบาตรไปอีกขั้น หากรัสเซียยังไม่หยุดโจมตียูเครน ล่าสุดนายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น แถลงว่า ญี่ปุ่นตกลงที่จะใช้มาตรการตัดรัสเซียออกจากระบบการเงินโลก หลังจากได้รับการร้องขอจากชาติตะวันตก

นอกจากนี้ ญี่ปุ่นจะทำงานร่วมกับกลุ่มประเทศจี 7 อย่างใกล้ชิด เพื่อรับประกันว่าจะใช้มาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจกับรัสเซีย รวมถึงคว่ำบาตรเบลารุสเป็นรายบุคคล ในฐานะที่ถูกรัสเซียใช้เป็นฐานในการโจมตียูเครน

หลังจากรัสเซียเปิดปฏิบัติการทางทหารโจมตียูเครน ตั้งแต่เช้าวันที่ 24 ก.พ.65 ส่งผลให้ประชาชนชาวยูเครนจำนวนหนึ่งอพยพออกจากรุงเคียฟ เมืองหลวงของประเทศ และอีกจำนวนหนึ่งแห่ไปถอนเงินและซื้ออาหารกักตุนเนื่องจากหวั่นเกรงสถานการณ์สงครามที่อาจเกิดขึ้น

ธนาคารกลางยูเครนจึงตัดสินใจประกาศจำกัดจำนวนเงินที่จะสามารถถอนออกจากเอทีเอ็ม และยกเลิกการแลกเงินต่างประเทศ เนื่องจากการรุกรานของรัสเซียส่งผลกระทบกับค่าเงินในประเทศที่อ่อนค่าลง จึงจำเป็นต้องออกมาตรการเพื่อคงเสถียรภาพในภาคการธนาคารของประเทศเอาไว้

 

 

พิสูจน์อักษร โดย....สุรีย์  ศิลาวงษ์